"ทะเบียนบ้านกระจกเงา" แก้ปัญหาคนไร้บ้าน เข้าถึงสิทธิที่ควรจะได้รับ

สังคม
23 ก.พ. 66
19:32
2,138
Logo Thai PBS
"ทะเบียนบ้านกระจกเงา" แก้ปัญหาคนไร้บ้าน เข้าถึงสิทธิที่ควรจะได้รับ
มูลนิธิกระจกเงานำชื่อคนไร้บ้านและผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชน เข้าไม่ถึงสิทธิต่างๆ ไปใส่ไว้ในทะเบียนบ้านหลังหนึ่งที่มีผู้ใจบุญบริจาคให้มูลนิธิฯ ใช้ชื่อว่าโครงการว่า “ทะเบียนบ้านกระจกเงา” เพื่อให้มีหลักฐานยืนยันที่อยู่ เพื่อเข้าถึงสิทธิที่ควรจะได้รับ

วันนี้ (23 ก.พ.2566) หญิงใจบุญบริจาคให้มูลนิธิกระจกเงาเพื่อทำประโยชน์ให้กับสาธารณะ โดยมูลนิธิฯ เลือกครอบครัวหนึ่งซึ่งมีสมาชิก 3 คน กำลังอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงจะไร้บ้าน ให้สิทธิเข้าพักอาศัย นอกจากนั้น นำบ้านเลขที่ของบ้านหลังนี้ ให้ผู้ที่ไร้บ้านและผู้ที่มีปัญหาเรื่องชื่อ ถูกโอนไปอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง มาใส่ในบ้านเลขที่หลังนี้ และตั้งชื่อว่า "ทะเบียนบ้านกระจกเงา"

โยธิน ยิ้มรักษา หรือ โย คือ หนึ่งในผู้ที่มูลนิธิ นำชื่อใส่ไว้ในทะเบียนบ้าน โย เป็นคนสัญชาติไทย แต่ปัญหาในครอบครัว ทำให้ถูกแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านเดิม ทำให้รายการชื่อของเขาไปอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง

นอกจากนั้น ชีวิตหลังออกจากเรือนจำ ทำบัตรประชาชนหาย และไม่ติดต่อทำใหม่ ทำให้เขาไม่มีบัตรมานานกว่า 10 ปี เมื่อไม่มีบัตรประชาชน ก็ส่งผลต่อการสมัครงาน มักถูกปฏิเสธ กดค่าแรง และเข้าไม่ถึงสิทธิด้านสาธารณสุข ต้องออกเงินรักษาเอง ภายหลังแจ้งเรื่องมาที่มูลนิธิ ใช้เวลา 1 เดือนพิจารณาและดำเนินการ จนวันนี้เขาได้รับบัตรประชาชนแล้ว

เป็นชีวิตที่โยจำกัดความว่า

เหมือนได้เกิดใหม่

น.ส.ศิวนุช สร้อยทอง หัวหน้าคลินิกกฎหมายมูลนิธิกระจกเงา เล่าว่า โครงการนี้เริ่มมาได้ประมาณ 4 เดือน มีแนวคิดให้คนไร้บ้านหรือผู้ที่ตกหล่นไม่มีบัตรประชาชน เข้าถึงสิทธิที่ประชาชนควรได้รับ เป้าหมายระยะสั้นคือการรวบรวมข้อมูล และทำงานร่วมกับกรมการปกครอง , กทม. , และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ปัจจุบันทะเบียนบ้านกระจกเงากำลังจะมีคนไร้บ้านและผู้ที่มีปัญหาเรื่องการทำบัตรประชาชน เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านหลังนี้ 20 คน และคาดว่าภายในปีนี้ ทะเบียนบ้านหลังนี้จะเป็นที่อยู่อาศัยทางทะเบียนนับร้อยคน และเชื่อว่าจะลดช่องว่างในการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานของคนกลุ่มนี้ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง