แกะรอยรถปริศนาลอบทิ้งกากขยะพิษริมถนน 331

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 66
17:02
706
Logo Thai PBS
แกะรอยรถปริศนาลอบทิ้งกากขยะพิษริมถนน 331
ชาวบ้านร้องรถบรรทุกปริศนา ลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมทิ้งลำรางสาธารณะริมถนน 331 อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี พบคราบสีดำมีกลิ่นเหม็นรุนแรง ห่วงไหลลงคลองท่าบุญมี กระทบชาวบ้าน 2 อำเภอ เก็บตัวอย่างตรวจ

วันนี้ (24 ก.พ.2566) น.ท.สุนทร แพงไพรี ประธานเครือข่ายภาคประชาสังคมแทนคุณแผ่นดิน ชี้จุดลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม ริมถนนทางหลวงหมายเลข 331 จุดกลับรถเยื้องซูปเปอร์มาร์เก็ต โลตัส โก เฟรช เกาะโพธิ์ หมู่ 4 ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี

หลังจากก่อนหน้านี้ เคยรับแจ้งจากชาวบ้านมาประมาณ 3 เดือนว่าริมถนนเส้นนี้มักพบการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม จึงให้เครือข่ายติดตามเฝ้าดูมาต่อเนื่อง พบแต่คราบสีดำมีกลิ่นเหม็นแสบจมูก 

กระทั่งเมื่อเวลา 04.00 น.เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา กล้องวงจรปิดหน้าร้านค้าเหล็ก จับภาพรถบรรทุกคันหนึ่งจอด และใช้เวลาจอดนานผิดปกติ จนพบคราบสีดำปนเปื้อนเต็มลำรางสาธารณะ สภาพหญ้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง และมีกลิ่นเหม็นของสารเคมีแสบจมูก

จากข้อมูลที่ชาวบ้านระบุว่า ลำรางนี้จะไหลลงสู่คลองท่าบุญมี และคลองหลวง ทำให้ช่วงฝนตก น้ำในคลองเปลี่ยนเป็นสีดำน้ำ ในคลองมีสีดำ มีกลิ่นเหม็น ปลาและสัตว์น้ำทยอยตาย ส่งผลกระทบแก่ผู้ใช้น้ำ 4 หมู่บ้าน 2 อำเภอ ใน จ.ชลบุรี กว่า 4,000 ครัวเรือน

น้ำตอนนี้ไหลไปถึงไหน ปลาตาย ถ้าฝนมาน้ำจะไหลลงคลอง

ภาพมุมสูง จุดที่ทิ้งกากอุตสาหกรรมอยู่ใกล้กับบ่อปลาของ นายเฉลิม คำทอง เจ้าของบ่อปลานิล 30 ไร่ มีพันธุ์ปลานิล 150,000 ตัว แต่มีคันดินกั้นไว้อยู่ กังวลว่าหากปล่อยไว้นาน กากอุตสาหกรรมจะปนเปื้อนเข้าสู่แหล่งน้ำ

นายเฉลิม บอกอีกว่า เคยเฝ้าติดตามด้วยตัวเอง จนพบรถบรรทุกคันนี้ เช้ามืดวันที่ 23 ก.พ. กำลังจะเปิดก๊อกระบายของเหลวในถังลงจุดที่ลักลอบทิ้ง เข้าไปสอบถาม

เดินไปเจอตอนเช้ามืด เขากำลังจะเปิดก๊อก ถ่ายภาพไว้ เขาก็รีบขึ้นรถไป

เก็บตัวอย่างน้ำ-ดินตรวจหาชนิดสารเคมีปนเปื้อน

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว อาจต้องใช้เวลาถึง 1 เดือนกว่าจะทราบผล เครือข่ายฯ จึงประสานให้หน่วยเคลื่อนที่เร็วกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าเก็บตัวอย่างดิน และน้ำในพื้นที่ และคลองใกล้เคียงนำไปตรวจ ซึ่งจะทราบผลของสารเคมีปนเปื้อนในธรรมชาติได้เร็วขึ้น

ส่วนหลักฐานภาพถ่ายรถบรรทุกชาวบ้านนำไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.เกาะจันทร์แล้ว เพื่อสืบหาคนขับและเจ้าของรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง