แพงสุดๆ "กัมพูชา" เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ เกือบ 28 ล้านบาท

กีฬา
25 ก.พ. 66
11:28
8,700
Logo Thai PBS
แพงสุดๆ "กัมพูชา" เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ เกือบ 28 ล้านบาท
คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์กัมพูชา เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด 800,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่แพงเป็นประวัติกาล

การถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ กัมพูชาเจ้าภาพ กำหนดค่าลิขสิทธิ์สูงถึง 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งจนถึงเวลานี้ยังไม่มีประเทศไหนยอมจ่าย รวมถึงประเทศไทยด้วย เพราะเป็นมูลค่าที่สูงมาก

ที่ผ่านมาถือว่าซีเกมส์ไม่เคยมีลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดราคาสูงแบบนี้ ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะเรียกเก็บเป็นพิธี เรียกว่า เป็นค่าธรรมเนียมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งซีเกมส์ที่เวียดนาม เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 10,000 เหรียญ ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 เหรียญ

กกท.ต่อรองราคาลิขสิทธิ์ซีเกมส์

ขณะนี้ ทาง กกท.ซึ่งได้รับมอบหมายจากโอลิมปิกไทยให้เจรจาการถ่ายทอดสด ยืนยันว่า 800,000 เหรียญ จะไม่จ่ายแน่นอน และอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งต้องต่อรองให้ได้ถูกที่สุด เพราะ กกท.เอง ไม่รู้จะเอาเงินจากไหนไปจ่ายเหมือนกัน เนื่องจาก การเจรจาเรื่องการถ่ายทอดสดยังไม่จบ ดังนั้นขณะนี้ยังไม่รู้ว่าช่องไหนจะได้ถ่ายทอดสด

แต่เชื่อว่าสุดท้ายอาจจะไปจบที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ต้องเข้ามาช่วยหาทางออก

สุดท้ายแล้ว เป็นไปได้ว่าอาจจะไปเอาเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไปจ่าย เพราะซีเกมส์ เป็น 1 ใน 7 รายการ ที่อยู่ในกฎ MUST HAVE คนไทยต้องได้ดูการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวี เช่นเดียวกับเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิก

ลาวเก็บค่าลิขสิทธิ์ 11 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เคยมีปัญหาเรื่องเจ้าภาพเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์มาแล้วครั้งหนึ่ง ในตอนที่ลาวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี 2552 โดยเป็นครั้งแรกที่มนตรีซีเกมส์ไฟเขียว ให้เจ้าภาพเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ แต่สุดท้ายทีวีพูลและประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ได้จ่ายให้ลาว ตามราคาที่เขาตั้งไว้ประมาณ 11 ล้านบาท และจากนั้นก็ไม่เคยมีชาติไหนที่ตั้งราคาลิขสิทธิ์แพงไปว่าหลักหมื่นเหรียญเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมพูชาปรับกฎบอลชายซีเกมส์ ห้ามส่งแข้งอายุเกิน 22 ปี 

ทีมจักรยานไทย พอใจ "กัมพูชา" จัดเเข่งสองล้อซีเกมส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง