26-28 ก.พ.นี้ ไทยตอนบนอุณภูมิลด 1-3 องศาฯ ใต้เจอมรสุม

ภัยพิบัติ
26 ก.พ. 66
09:00
414
Logo Thai PBS
26-28 ก.พ.นี้ ไทยตอนบนอุณภูมิลด 1-3 องศาฯ ใต้เจอมรสุม
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก คลื่นลมแรงจากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ มีผลกระทบ 26-28 ก.พ.นี้ ส่วนภาคเหนือ อีสาน กทม.-ปริมณฑล เจอลมหนาวจากจีนอุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ

วันนี้ (26 ก.พ.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยาฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยฉบับที่ 7 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26-28 ก.พ.นี้ 

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราชลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. นี้ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

เหนือ-อีสาน-กทม.อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ

นอกจากนี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส  โดยภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว

ส่วนภาคกลาง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส

ภาคเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียสอุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-12 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียสอุณหภูมิต่ำสุด 12-18 องศาเซลเซียสบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง