จับขบวนการค้าไม้เถื่อนซัดทอด ตำรวจ ปทส.-ป่าไม้

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 66
11:58
914
Logo Thai PBS
จับขบวนการค้าไม้เถื่อนซัดทอด ตำรวจ ปทส.-ป่าไม้
ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจ ตชด. และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนจาน จ.เชียงใหม่ สนธิกำลังจับขบวนการค้าไม้เถื่อน ก่อนจะซัดทอดว่ามีตำรวจ ปทส. และเจ้าหน้าที่ป่าไม้อยู่เบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2566 กรณีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานสนธิกำลังร่วมกันจับกุมตัว นายธวัชชัย จินดาแดง อายุ 38 ปี พร้อมของกลางไม้กระยาเลยแปรรูป 26 แผ่น ไม้สักแปรรูป  4 แผ่น พร้อมอุปกรณ์เลื่อยโซ่ไฟฟ้า ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และพ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในท้องที่ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่าผู้ต้องหารายนี้ ได้ลักลอบแปรรูปไม้โดยการใช้เลื่อยโซ่ไฟฟ้าบริเวณหลังบ้านเลขที่ 17 หมู่ที่4 บ้านป่ากล้วย

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบบริเวณจุดที่ได้รับแจ้ง ก็ได้พบผู้ต้องหารายนี้กำลังยืนไสไม้ด้วยเครื่องกบไสไม้ไฟฟ้าอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้นโดยรอบ พร้อมกับประสานผู้ใหญ่บ้านทร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในพื้นที่อำเภอสะเมิง ร่วมตรวจสอบและสอบถามถึงเครื่องเลื่อยโซ่ไฟฟ้าและอุปกรณ์การกระทำผิด นายธวัชชัย ยอมรับว่า เป็นของตนเอง เพื่อนำมาแปรรูปไม้ดังกล่าว

ภายหลังการสอบสวนแล้ว จึงได้ตรวจยึดไม้ที่คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ รวม 71,120 บาท และอุปกรณ์ทำไม้ทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาจากนั้นได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ระบุว่าจากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ชื่อดาบตึ๋ อยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่มานานนับ 10 ปี

ก่อนหน้านี้เคยถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมมาแล้ว ซึ่งขบวนการลักลอบตัดไม้กลุ่มนี้ได้จ้างวานให้ชาวบ้านในพื้นที่บุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อตัดไม้จะเน้นไม้ประดู่ เนื่องจากมีความต้องการทางตลาดสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง