เรือผู้อพยพอับปางในอิตาลี เสียชีวิตอย่างน้อย 59 คน

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 66
07:18
296
Logo Thai PBS
เรือผู้อพยพอับปางในอิตาลี เสียชีวิตอย่างน้อย 59 คน
เรือผู้อพยพอับปางกลางทะเลทางตอนใต้ของอิตาลี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 คน ในจำนวนนี้มีทั้งเด็กทารก เด็กเล็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วย นับเป็นปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นมานานนับสิบปีในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือของผู้อพยพประสบเหตุอับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเรือลำดังกล่าวเป็นเรือไม้ที่มีความยาวเพียง 20 เมตร แต่บรรทุกผู้อพยพ 140-150 คน ออกเดินทางจากเมืองอิซมีร์ของตุรกี เมื่อ 3-4 วันก่อน ซึ่งเรือขนาดเล็กไม่สามารถต้านคลื่นในทะเลได้ ทำให้เรืออับปางในที่สุด

ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ร่วมกันตรวจสอบและจัดการกับร่างของผู้อพยพที่เกยตื้นบริเวณชายฝั่งในแคว้นคาลาเบรีย ทางตอนใต้ของอิตาลี เบื้องต้น พบผู้รอดชีวิตประมาณ 80 คน ที่เกาะเศษไม้ลอยคออยู่ในน้ำ โดยพบว่าเป็นชาวอิหร่าน ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน

ส่วนผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 59 คน ในจำนวนนี้มีทั้งเด็กทารก เด็กเล็ก และผู้หญิง และคาดว่าจะพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก

ผู้ว่าการแคว้นคาลาเบรียเดินทางลงพื้นที่ พร้อมกล่าวว่านี่เป็นวันแห่งความโศกเศร้าของคาลาเบรีย โดยปีที่แล้วมีผู้อพยพเดินทางมาที่นี่ประมาณ 18,000 คน และโศกนาฏกรรมในลักษณะนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้

ข้อมูลจากสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ระบุนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ มีผู้อพยพเดินทางเข้าอิตาลีผ่านการล่องเรือ 11,874 คน ในจำนวนนี้ 678 คน เดินทางมาที่แคว้นคาลาเบรีย โดยผู้อพยพส่วนใหญ่มาจากประเทศในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลางและเอเชีย

ทั้งนี้ เส้นทางการล่องเรือเพื่อเดินทางไปยุโรปผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ถือเป็นเส้นทางที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้อพยพ โดยนับตั้งแต่ปี 2014 มีผู้เสียชีวิตในระหว่างการล่องเรืออพยพมาถึง 20,334 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง