ตุรกีเผชิญแผ่นดินไหวรอบใหม่ขนาด 5.6 เสียชีวิต 1 คน

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 66
06:49
677
Logo Thai PBS
ตุรกีเผชิญแผ่นดินไหวรอบใหม่ขนาด 5.6 เสียชีวิต 1 คน
เกิดแผ่นดินไหวรอบใหม่ในตุรกีทางตะวันออกของประเทศ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน และมีอาคารถล่มลงมาหลายหลัง ซึ่งอาคารเหล่านี้เดิมได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อาคารหลังหนึ่งเป็น 1 ใน 29 หลังในจังหวัดมาลาตยา ของตุรกี พังถล่มลงมาเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.2566) หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน ในเหตุโรงงานถล่ม และมีพ่อกับลูกสาวคู่หนึ่ง ติดอยู่ในซากอาคารที่มีความสูง 4 ชั้น เนื่องจากทั้งคู่เข้าไปเก็บทรัพย์สินภายในอาคารดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บ 69 คน

สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี ระบุว่ามีแผ่นดินไหวขนาด 5.6 เกิดลึกลงไปใต้ดินประมาณ 6 กม.

จังหวัดมาลาตยา อยู่ทางเหนือของจุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงรอบแรกเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้โครงสร้างอาคารหลายแห่งใน มาลาตยา ได้รับความเสียหาย จึงถูกปิดไม่ให้คนเข้าออกเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นเมื่อเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตและคนที่ติดอยู่ในอาคารจึงมีไม่มาก

ขณะที่เมื่อวานนี้ เรเซป ทายยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี ได้แถลงชี้แจงถึงความล่าช้าในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวรอบแรกที่เมืองอาดิยามาน ว่ามีสาเหตุมาจากสภาพอากาศเลวร้าย รวมถึงอาคารและระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทำให้ทางการไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ต้องการ ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลในนครอิสตันบูล ที่ให้การช่วยเหลือล่าช้า

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุอาคารถล่มมากกว่า 160,000 หลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตุรกี ระบุว่ามีการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุอาคารถล่มไปแล้วมากกว่า 600 คน และได้จับกุมและควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีนับร้อยคน

ประกอบไปด้วยผู้รับเหมาก่อสร้าง 79 คน ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในแง่ของกฎหมายการก่อสร้าง 74 คน เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ 13 คน และอีก 18 คนเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนแบบของตัวอาคาร

ส่วนการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสร ที่อิสตันบูลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ก.พ.2566) คนดูพากันโยนตุ๊กตาและของเล่นลงไปในสนาม เพื่อนำไปมอบให้กับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว ในขณะเดียวกันคนดูในสนามพากันตะโกนเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เนื่องจากไม่พอใจกรณีที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยล่าช้าเกินไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง