เร่งแกะรอย 2 กระทิงบาดเจ็บหลังข้ามถนนชนรถพังยับ

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 66
11:55
411
Logo Thai PBS
เร่งแกะรอย 2 กระทิงบาดเจ็บหลังข้ามถนนชนรถพังยับ
กระทิง 2 ตัวจากป่าทับลาน พุ่งชนรถกระบะของประชาชนกลางถนนสาย 304 ใน อ.วังน้ำเขียว ทำให้รถบุบ เจ้าหน้าที่เร่งตามหาตัว เพราะคาดว่ากระทิงน่าจะได้รับบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 อาสากู้ภัยฮุก 31 โคราช จุดอุดมทรัพย์ ได้รับแจ้งเหตุกระทิงป่า พุ่งชนรถยนต์กระบะของประชาชน บนถนนสาย 304 ช่วง ต.งิ้ว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

คนขับเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขับรถมุ่งหน้ากลับเข้า อ.วังน้ำเขียว ตามปกติ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ ก็เห็นกระทิงขนาดใหญ่ 2 ตัว วิ่งข้ามถนนมา แล้วพุ่งชนเข้ากับรถ โดยลำตัวกระแทกเข้ากับด้านหน้าและด้านข้างของตัวรถ ส่วนเขาก็ปักไปที่ขอบคิ้วด้านบนหน้าต่างรถอย่างแรง

กระทิงตัวหนึ่ง ยังสามารถวิ่งต่อไปได้ ส่วนอีกตัวล้มกลิ้งกระเด็นไปไกลกว่า 5 เมตร ก่อนจะลุกวิ่งหนีต่อเข้าป่าข้างทางไป ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งตนไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เร่งระดมช่วยกันออกติดตามกระทิงป่าที่ประสบเหตุ ตามเส้นทางที่คาดว่าจะหลบหนี เบื้องต้นพบว่า กระทิงป่าได้วิ่งหลบหนีไปทางบ้านนางเหริน ต.เกษมทรัพย์ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่จึงใช้โดรนบินสำรวจ และแกะรอย เพื่อให้ความช่วยเหลือ เพราะคาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บ

เร่งแกะรอย คาดได้รับบาดเจ็บ 

นายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานไปทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง จ.นครราชสีมา ช่วยติดตามกระทิงทั้ง 2 ตัว เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับป่าทั้ง 2 ฝั่ง กระทิงอาจะเตลิดเข้าในพื้นที่ แต่เบื้องต้นยังไม่พบร่องรอย

สำหรับกระทิงในป่าทับลาน รวมทั้งเขาแผงม้าและเขาใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้น จากสภาพความสมบูรณ์ของป่า ทำให้พบบางจุดมีกระทิง ออกมาหากินบริเวณแนวพื้นที่กันชนเขตป่า และถนน ทำให้พบปัญหากระทิงถูกรถชนบ่อยขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง