นทท.ตกค้าง! ม็อบเรือประมงนับร้อย ปิดร่องน้ำเกาะหลีเป๊ะ

สิ่งแวดล้อม
1 มี.ค. 66
15:26
8,673
Logo Thai PBS
นทท.ตกค้าง! ม็อบเรือประมงนับร้อย ปิดร่องน้ำเกาะหลีเป๊ะ
ยังไม่ยุติ! ม็อบเรือประมงนับร้อยลำ ประท้วงปิดร่องน้ำ กระทบเรือนักท่องเที่ยวไปเกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง หลัง กรมอุทยานฯ จับเรือ 27 ลำเข้าหาปลาในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ยังไม่สามารถหาข้อผ่อนปรนได้ เหตุกฎหมายอนุญาตชาวเล ทำประมงเพื่อยังชีพ

กรณีเรือประมงนับร้อยลำ ประท้วงปิดเส้นทางเข้าออกร่องน้ำที่จะเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เพื่อแก้ปัญหาทำประมงที่มีพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หลังมีการจับเรือพานิชย์ 27 ลำจับปลาในเขตอุทยาน

วันนี้ (1 ก.พ.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ประเด็นนี้สืบเนื่องจากการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่ และข้อพิพาทของที่ดินชาวเล รวมทั้งกลุ่มรีสอร์ตที่เกาะหลีเป๊ะ จึงมีการตรวจสอบติดตามในทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎ หมาย โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญ คือการร้องเรียนการลักลอบเข้าไปทำประมงในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานฯ แจ้งดำเนินคดีกับเรือประมงพานิชย์ 27 ลำที่เข้ามาหาปลาในเขตอุทยานฯ จึงนำไปสู่การประท้วงปิดอ่าว ของกลุ่มประมงพาณิชย์โดยเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และแม่ทัพเรือภาคที่ 3 หารือแนวทางแก้ไขปัญหา โดยกรมอุทยานฯ เสนอต่อคณะกรรมการฯ โดยจะมีพูดคุยว่าสิ่งใดที่จะมีการผ่อนปรนได้บ้าง เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบนิเวศ

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวอีกว่า ตามกฎหมายประมงชายฝั่ง สามารถผ่อนปรนให้ประชาชนสามารถเข้าไปหาปลาได้ แต่ประเด็นนี้ มีส่วนซ้อนเข้ามาอีกคือ กรมประมง ได้ประกาศเขตประมงชายฝั่ง ห้ามประมงชายฝั่งออกไปหาปลาเกิน 5 ไมล์ทะเล ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่หาปลา ตรงนี้ต้องมาหารือพูดคุยกันว่าจุดตรงไหนควรจะผ่อนปรน ให้เหมาะสมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการทำลายทรัพยากรทางทะเล

ขณะนี้ สั่งการให้มีการสำรวจพื้นที่อุทยานทางทะเลทุกแห่งว่าพบเรือประมงพาณิชย์ลักลอบเข้าทาหาปลาอีกหรือไม่ เพราะพื้นที่อุทยานมีความหลากหลายทางชีวภาพ หากลักลอบเข้ามาถือว่าผิดกฎหมาย ยกเว้นบางพื้นที่ให้ชาวเลเข้าไปหาปลาได้ เพื่อการยังชีพ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดขอบเขตไว้ว่าพื้นที่ตรงไหนสามารถหาปลาได้บ้าง

ส่วนการลักลอบหาปลาของเรือประมงพาณิชย์ ทั้ง 27 ลำ ที่เข้ามาในพื้นที่อุทยานนั้น คาดว่าเกิดจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าไปดูแล พอไม่มีการเข้าไปห้าม หรือบังคับใช้กฎหมายจึงทำให้มีการลักลอบเข้าไปกันเยอะ

ทางออกเบื้องต้น ต้องขอเจรจาก่อนว่าจะทำประมงในลักษณะไหน สิ่งใดที่สามารถผ่อนปรนได้ ส่วนไหนที่ต้องห้าม ทางกฎหมายให้อำนาจ เพื่อให้สามารถผ่อนปรนเฉพาะชุมชนชาวเลในพื้นถิ่นที่ทำประมงเพื่อการดำรงชีพเท่านั้น

นักท่องเที่ยวตกค้าง ประมงปิดร่องน้ำประท้วง

ส่วนบรรยากาศการปิดเส้นทางทางเข้าออกร่องน้ำที่จะเดินทางไป ล่าสุดนักท่องเที่ยวที่จะเข้าฝั่งไม่สามารถนำเรือเข้าเทียบท่าเรือปากบาราได้ทำให้ต้องไปใช้เส้นทางเทียบท่าเรืออื่นแทนขณะที่เรือที่จะแล่นไปยังเกาะหลีเป๊ะและเกาะอาดังตะรุเตาก็ไม่สามารถนำเรือออกไปได้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่วันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลได้ยืนยันแล้วว่าจะเร่งในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยให้ประมงจังหวัดสตูล เร่งสรุปแนวทางออกของปัญหา แต่ก็ไม่เป็นที่พอใจ จนเป็นที่มาของการนำเรือปิดร่องน้ำเดินทางสตูล

ปัญหานี้เริ่มขึ้นเมื่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้มีการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะลงมาแก้ปัญหาที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมเรือประมง ที่ล่วงล้ำน่านน้ำเข้าไปทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตาไปแล้วจำนวน 27 ลำ ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจ้งดำเนินคดีเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งจับ 27 เรือประมงลอบจับสัตว์น้ำอุทยานตะรุเตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง