เรือท่องเที่ยวจากขยะพลาสติก ในยูกันดา

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 66
07:10
281
Logo Thai PBS
เรือท่องเที่ยวจากขยะพลาสติก ในยูกันดา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือท่องเที่ยวทำจากขยะพลาสติก รวม 10 ตัน มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมหนาทั้งลำ เป็นร้านอาหารที่ตั้งริมทะเลสาบวิกตอเรีย ในกรุงกัมปาลา ของ ยูกันดา กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เจมส์ คาทีบา ผู้สร้างเรือท่องเที่ยวจากขวดพลาสติก บอกว่า เขาเรียกเรือลำนี้ว่า เกาะลอยน้ำ ซึ่งเขาจะผูกเชือกไว้กับฝั่งแล้วปล่อยลอยไปในทะเลสาบแบบนี้ และที่สำคัญเรือลำนี้ทำมาจากขวดพลาสติกรวมหนัก 10 ตัน และรองรับคนได้ 100 ถึง 120 คนได้แบบสบายๆ

คาทีบาได้ความคิดเรื่องการสร้างเรือจากขยะพลาสติกเมื่อปี 2017 หลังจากเห็นว่ามีขวดพลาสติกหลายตัน ลอยเป็นขยะมารวมกันอยู่ในทะเลสาบวิกตอเรีย เขาเลยจ้างชาวประมงให้เก็บขวดพลาสติกมาให้เขา ในเวลา 6 เดือน เขารวบรวมขวดพลาสติกได้ 10 ตัน ก็เลยนำมาสร้างเป็นเกาะลอยน้ำ

เมื่อสร้างเสร็จแล้ว เขาเลยต่อยอดทำเป็นร้านอาหารและบาร์ ลอยอยู่ในทะเลสาบเพื่อให้เป็นแบบอย่างการทำธุรกิจที่ยั่งยืน และยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

ส่วนเหตุผลที่มีต้นไม้เยอะขนาดนี้ เพราะตอนทำเขาจะมัดขวดพลาสติกรวมกันในอวนจับปลา แล้วยังอัดดินลงไปด้วย เลยได้ออกมาเป็นฐานเรือที่แข็งแรง แถมยังมีต้นไม้เติบโตเต็มลำ

โดยรากไม้และพุ่มไม้ที่ยื่นหย่อนลงไปในน้ำ ยังทำให้ให้พื้นที่ใต้ท้องเรือกลายเป็นแหล่งผสมพันธุ์ปลา และทำให้ชาวประมงมาตกปลาจากใต้ท้องเรือได้ด้วย

เรือลำนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมาก หนึ่งในนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวกรีก บอกว่า ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน พร้อมทั้งชื่นชมไอเดียว่านอกจากจะช่วยสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมาด้วย

ส่วนคนในท้องถิ่นเอง บอกว่า แต่ก่อนเวลาต้องเดินทางไปไกลเพื่อหาที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ตอนนี้ไม่ต้องไปไหนแล้ว มาที่นี่ก็พักผ่อนได้เหมือนกัน นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้รู้สึกว่าตัวเองควรมีส่วนร่วมในการช่วยดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย

ซึ่งก็เป็นไปตามความตั้งใจของคาทีบาที่หวังว่าไอเดียของเขาจะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหยุดทิ้งขยะลงแหล่งน้ำและหันมารีไซเคิลกันให้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง