เปิดใจ! "ผอ.รพ.ด่านช้าง-คุณหมอ" จอดรถช่วยคนเจ็บกลางถนน

สังคม
2 มี.ค. 66
09:49
1,171
Logo Thai PBS
เปิดใจ! "ผอ.รพ.ด่านช้าง-คุณหมอ" จอดรถช่วยคนเจ็บกลางถนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หน้าที่ของหมอ ฝังอยู่ในใจเสมอ ไม่ว่าจะในหรือนอกโรงพยาบาล" เปิดใจ นพ.เดชา พงษ์สุพรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านช้าง จอดรถกลางถนนลงไปช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บหลังขี่รถมอเตอร์ไซค์เสียหลักล้มเพราะคราบน้ำมัน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2566 ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างส่งต่อข่าวสาร และชื่นชมหลังเพจ โรงพยาบาลด่านช้าง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี 2565 โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า นพ.เดชา พงษ์สุพรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านช้าง และ นพ.ธีรวัต รัตนพิชญชัย ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ลื่นล้มเนื่องจากคราบน้ำมันรั่วไหลบนพื้นถนน และโทรประสานงาน 1669 เพื่อให้มารับผู้ประสบเหตุเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอู่ทองต่อไป

ล่าสุด นพ.เดชา ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์เปิดใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันนั้นว่า  ในวันที่ 28 ก.พ.2566 ได้เดินทางไปตรวจราชการที่ จ.กาญจนบุรี โดยเดินทางไปร่วมกับ นพ.ธีรวัต รัตนพิชญชัย แผนกศัลยกรรม เพื่อไปอบรมเกี่ยวกับโครงการ "ผ่าตัดวันเดียว" ลดภาระค่าใช้จ่ายและลดเวลาให้ผู้ป่วยด้วย 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินทางกลับ จ.สุพรรณบุรี บนถนนอู่ทอง-ด่านช้าง ใกล้โรงเรียนพลับพลาไชย สังเกตเห็นรถมอเตอร์ไซค์ขี่ผ่านคราบน้ำมันแล้วเสียหลักจนล้มลงไปบนถนน จึงได้จอดรถแล้วลงไปช่วยเหลือ

ผมเข้าไปประเมินอาการเบื้องต้น พบว่า คนไข้มีการหายใจสม่ำเสมอ ไม่มีอาการน่าเป็นห่วง แต่คนไข้แจ้งว่าปวดขาข้างซ้ายมาก จึงเร่งประสาน 1669 มา และอยู่ช่วยปฐมพยาบาลจนแล้วเสร็จ

ระหว่างให้ความช่วยเหลือนั้น ก็มีรถมอเตอร์ไซค์อีกคันขี่มาเสียหลักอยู่ใกล้ ๆ กันจากคราบน้ำมันบนถนน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านช้าง จึงวิ่งเข้าไปช่วยคนไข้อีกคน ส่วน นพ.ธีรวัต หลังจากช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วก็ได้เข้าไปช่วยชาวบ้านเททรายกลบคราบน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้ใครมาบาดเจ็บจากจุดนี้อีก

ผมอยากให้บุคลากรทุกคนมีเซอร์วิสมายด์ ใครทำดี ก็อยากชื่นชม จึงถ่ายรูปคุณหมอธีวัตมาลงเพจโรงพยาบาล ไม่คิดว่าจะมีคนมาแชร์ต่อและชื่นชมมากขนาดนี้ ภูมิใจครับ ภูมิใจกับคุณหมอด้วยที่ทำดีแล้วมีคนเห็น

ทำแผลคุณหญิงแจ่มใส หลังโดรนตกใส่หน้า

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านช้าง เข้าไปช่วยเหลือคนไข้นอกโรงพยาบาล แต่ทุกครั้งที่พบเห็นคนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุบนถนนก็จะวิ่งเข้าไปช่วยเหลือทันที เพราะคำว่า "หน้าที่ของหมอ" ฝังอยู่ในใจเสมอ จึงไม่ใช่ภาพที่แปลกตาสำหรับคนด่านช้างที่จะเห็นภาพของ นพ.เดชา นั่งปฐมพยาบาลให้คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ภรรยาของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี บนเวทีปราศรัยของพรรคชาติไทยพัฒนาหลังประสบอุบัติเหตุโดรนตกใส่หน้า

คลินิกผมอยู่ห่างจากเวทีปราศรัย 700 เมตร เมื่อมีคนโทรศัพท์มาแจ้งจึงรีบไปทันที พอไปถึงประเมินอาการแล้วไม่รุนแรง พบบาดแผลตั้งแต่หางคิ้ว แก้มด้านขวา และใบหูมีลักษณะเป็นรอยขีด ๆ จึงทำแผลไปให้และยืนดูอาการตลอดการปราศรัยจนรถพยาบาลมาถึง 

รอยยิ้มและคำขอบคุณของคุณหญิงแจ่มใส รวมถึงคนไข้ทั้งในและนอกโรงพยาบาลคนอื่น ๆ ที่ผ่านมา คือกำลังใจให้ นพ.เดชา ยังคงมุ่งมั่นช่วยเหลือผู้คนเสมอมา และยังจะคงทำต่อไป

ทั้งนี้ นพ.เดชา ฝากถึงพลเมืองดีทุกคนด้วยว่า การช่วยเหลือคนอื่นเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่หากพบคนได้รับบาดเจ็บ สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือ การประเมินอาการคนไข้ และไม่ควรเคลื่อนย้ายคนไข้ทันที เพราะจากอาการเบาอาจทำให้หนักได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ การติดต่อ 1669 เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยเร็วที่สุด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง