"แม่แตงโม" เปิดหลักฐานใหม่ เรียกค่าเสียหายเพิ่ม 40 ล้าน

อาชญากรรม
2 มี.ค. 66
11:08
24,229
Logo Thai PBS
"แม่แตงโม" เปิดหลักฐานใหม่ เรียกค่าเสียหายเพิ่ม 40 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แม่แตงโม" เปิดหลักฐานใหม่ยันเรียกค่าเสียหายเหมือนเดิม ขณะที่ ทนายความ "แซน" ชี้แม่แตงโมมีสิทธิ์เรียกค่าเสียหายเพิ่ม 40 ล้าน แต่จ่ายหรือไม่รอศาลพิจารณาคดีหลัก ด้าน "อัยการดาว" ขอให้มั่นใจทำเต็มที่

วันนี้ (2 มี.ค.2566) ศาลจังหวัดนนทบุรีนัดพร้อม ฝ่ายโจทก์และจำเลย คดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม หลังประสบอุบัติเหตุพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 เพื่อตรวจเอกสารหลักฐานและสอบคำให้การเพิ่ม

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จำเลยคดีการเสียชีวิตของแตงโม ประกอบด้วย นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน, น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ อดีตผู้จัดการของแตงโม , นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ, นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต พร้อมทนายความได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี รวมถึง นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม ได้เดินทางมาตามนัดในวันนี้ทั้งหมด

นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัวของ นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน 1 ในจำเลย ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อม โดยทีมทนายได้คัดถ่ายเอกสารในสำนวนไว้แล้วและแต่ละคนก็มีการเตรียมเอกสารของจำเลยแต่ละคนไว้

โดยส่วนตัวได้เตรียมความพร้อมเอกสารบางฉบับที่เกี่ยวกับผลการตรวจชันสูตรการเสียชีวิตของแตงโม ที่มีการระบุเรื่องแตงโมกินยารักษาอาการบางตัวไว้ในคดีแล้ว เพื่อใช้เป็นแนวทางการต่อสู้คดีหักล้างการทำลายน้ำหนักข้อกล่าวหาว่าแซน ไม่ได้กระทำการโดยประมาท เนื่องจากในเรือมีผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายคน

สำหรับแซนก็ไม่ได้มีความกังวลเพราะมั่นใจในพยานหลักฐานและยืนยันคำให้การเดิมว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุให้เกิดความประมาท และที่ผ่านมาทนายความของแต่ละคนก็ได้มีการพูดคุยหารือถึงแนวทางการต่อสู้คดี เนื่องจากแต่ละคนก็มีพยานหลักฐานที่จะมาแถลงต่อศาลว่าไม่ได้กระทำการโดยประมาท

ส่วนกรณีที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม เรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมอีกกว่า 40 ล้านบาท จากจำเลยที่เหลือในฐานะทนายความส่วนตัวได้หารือกับแซนแล้ว โดยพิจารณาว่าเมื่อเป็นสิทธิ์ของแม่ที่จะเรียกร้องก็สามารถทำได้ แต่ในฐานะของแซนที่ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำการประมาทก็จะใช้สิทธิ์ของตัวเองว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย โดยจะต้องดูคดีหลักซึ่งจะมีการพิจารณาควบคู่กับคดีแพ่งดังนั้นหากผลของคดีหลักออกมาว่าแซนไม่ผิดก็จะพิจารณาอีกครั้ง

ขณะที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม พร้อมทีมที่ปรึกษากฎหมายเดินทางมาที่ศาล ก่อนเปิดเผยมีการว่า วันนี้เตรียมพยานหลักฐานใหม่​ ที่ได้จากการกู้ข้อมูลจากการ์ดความจำของเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุ เช่น กล้องบันทึกหน้ารถ หน่วยความจำ และ แฟลชไดร์ฟบรรจุข้อมูลที่ถูกลบล้างข้อมูลออกไปโดยผู้ไม่ประสงค์ดีมายื่นให้ศาลพิจารณาเพื่อใช้ในชั้นสืบพยานซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในทางคดีและทำให้ความจริงปรากฏ

พร้อมยืนยันจะเรียกร้องค่าเสียหายเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าทางคู่กรณีจะอ้างว่ามีหลักฐานในการยินยอมความแต่เมื่อศาลยังไม่ตัดสินทางแม่ก็มีสิทธิ์เรียกร้องเพิ่มเติมเท่าไหร่ก็ได้ ขณะเดียวกันการเรียกร้องก็ไม่ต้องรอคดีอาญาเสร็จสิ้น ทางทีมทนายและที่ปรึกษาได้เตรียมพยานหลักฐานมาชี้แจงต่อศาล ประกอบการพิจารณาในวันนี้ด้วย เพื่อให้ศาลเห็นว่าแม่เป็นผู้เสียหาย

ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการผู้ดูแลสำนวนคดีการเสียชีวิต แตงโม กล่าวว่าขอให้มั่นใจในการทำงานของอัยการซึ่งทำเต็มที่ โดยวันนี้เป็นเรื่องของศาลที่ได้มีการตรวจทุกฝ่ายมาตรวจเอกสารพยานหลักฐานและความพร้อมในการนัดสืบพยานครั้งต่อไป

ซึ่งการพิจารณาจะเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลเฉพาะในส่วนการพิจารณาคดีอาญาเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับคดีแพ่งที่มีการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมตามที่ปรากฏในสื่อมวลชน ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายก็ขึ้นอยู่กับคู่กรณีจะต้องมีการฟ้องร้องกันเอง พร้อมกับยืนยันว่าคณะนี้เป็นการพิจารณาคดีอาญาเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง