รู้จักสัตว์ป่าคุ้มครอง "วงศ์เหี้ย" 4 ชนิดในไทย

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 66
11:42
21,085
Logo Thai PBS
รู้จักสัตว์ป่าคุ้มครอง "วงศ์เหี้ย"  4 ชนิดในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จักสัตว์ป่าคุ้มครอง "วงศ์เหี้ย" 4 ชนิดในไทย ได้แก่ ตะกวด ตุ๊ดตู่ เห่าช้าง และเหี้ย แต่ละชนิดจะมีลักษณะและนิสัยแตกต่างกัน ยังพบคนไทยบางกลุ่มนิยมนำมากินเป็นอาหาร

ข่าวคราวของตัวเงินตัวทอง หรือเหี้ย กลับมาอยู่ในความสนใจบนโลกออนไลน์อีกครั้ง หลังมีการจับโรงงานชำแหละเนื้อที่จ.สุพรรณบุรี ส่งขายร้านอาหารป่าในภาคตะวันออก

ข้อมูลจาก สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ข้อมูลเเรื่องรู้จักสัตว์ป่าคุ้มครองวงศ์ (ตระกูล) เหี้ยในไทย 

เหี้ย เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่สามารถพบเห็นได้ตามริมตลิ่ง แม่น้ำ ลำคลอง หรือบึง พวกมันสามารถว่ายน้ำและปีนต้นไม้ได้ดี บางชนิดสามารถดำน้ำได้นานถึงครึ่งชั่วโมง เหี้ยจะออกหากินในช่วงเวลากลางวัน อาหารหลักๆ ได้แก่ สัตว์ปีก หนู ปลา และซากสัตว์ เป็นต้น

ถึงมันจะเป็น เหี้ย แต่ใช่ว่าพวกมันจะไม่ถูกคุกคามจากมนุษย์ผู้ที่ใช้พิธีกรรมและความเชื่อ มาเป็นข้ออ้างในการกระทำผิด นอกจากนี้พวกมันยังถูกล่ามาเป็นอาหาร ใช้เป็นส่วนประกอบยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในประเทศไทย มีวงศ์เหี้ยอยู่ 4 ชนิดที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ตะกวด ตุ๊ดตู่ เห่าช้าง และเหี้ย

ภาพ: สำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานฯ

ภาพ: สำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานฯ

ภาพ: สำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานฯ

ตะกวด (Varanus bengalensis nebulosus หรือ Varanus nebulosus) หรือบางพื้นที่เรียกว่า แลน ลำตัวสีดำหรือน้ำตาลเข้ม บนตัวมีลายจุดสีเหลืองจางกระจายทั่วไปทั้งลำตัวและขาด้านบน ชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้ หากินบนพื้นดิน ตะกวดเป็นสัตว์ป่าที่นับว่าถูกล่า และถูกคุกคาม จากมนุษย์มากที่สุดจนบางพื้นที่แถบไม่เหลือให้พบเจอ ส่วนใหญ่จะพบว่าคนชอบนำตะกวดหรือแลน มาประกอบเป็นอาหารโดยไม่ทราบว่ามันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

อ่านข่าวเพิ่ม CIB ยันโรงงานชำแหละ "ตัวเหี้ย" ไม่ส่งทำลูกชิ้นปลา

ตุ๊ดตู่ (Varanus dumerilii) มีลักษณะอ้วน ป้อม เกล็ดเป็นสันแข็งขนาดใหญ่โดยเฉพาะตรงคอ ตอนเด็กตรงหัวและคอจะเป็นสีส้ม มีแถบสีดำลากตัดบริเวณหางตา ตอนโตจากสีส้มจะเปลี่ยนเป็นสีครีม ใต้คอมีสีขาว ผิวหนังลำตัวมีสีเทาอมน้ำตาล พบได้ตามภาคใต้และภาคตะวันตกในไทย มีนิสัยรักสงบ และเชื่องช้า

เห่าช้าง (Varanus rudicollis) มีขนาดเล็กกว่าเหี้ย ผิวสีดำเข้ม มีลายขวางจาง ๆ ที่ลำตัว เกล็ดบนคอมีลักษณะเป็นแหลม ๆ คล้ายหนามทุเรียน เห่าช้างเป็นสัตว์ที่ขี้อายและขี้กลัว มีความว่องไว และดุร้ายกว่าเหี้ยชนิดอื่นเมื่อเจอศัตรูจะขู่เสียงฟ่อ ๆ เหมือนงูเห่าแต่ไม่ได้เป็นสัตว์มีพิษ

เหี้ย (Varanus salvator) หรือบางคนเรียกว่า ตัวเงินตัวทอง ในตระกูลนี้พวกมันถือว่ามีขนาดตัวที่ใหญ่ที่สุดและพบเจอได้ง่ายที่สุดโดยจะชอบอาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำ ลำคลอง ป่าดิบชื้น และป่าชายเลน เป็นต้น

ลำตัวของมันจะอ้วนยาว ขาสั้นแต่แข็งแรง นิ้วมีกรงเล็บแหลมคม หางช่วยในการทรงตัวตอนวิ่งและว่ายน้ำ ผิวหนังหยาบ มีเกล็ดขนาดเล็กปกคลุมทั่วลำตัว ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย นิสัยรักสันโดษ ปีนต้นไม้ และว่ายน้ำเก่ง จะดุร้ายเมื่อเจอคุกคามจากศัตรู

สัตว์ตระกูลเหี้ยที่กล่าวมา 4 ชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ถูกกำหนดตามกฎกระทรวง ห้ามมิให้ผู้ใดล่าหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว หากฝ่าฝืนมีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่ชัด! อุทยานฯ ขยายผล "ลูกชิ้นเนื้อเหี้ย" แต่พบขายเนื้อร้านอาหารป่า

บุกจับแก๊งค้าสัตว์ป่า พบของกลาง "เหี้ย 32 ตัว 59 ซาก-เต่านับร้อย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง