นายกฯ ลงพื้นที่อยุธยาไหว้พระเสริมสิริมงคล - สักการะสมเด็จพระนเรศวรฯ ดาบหล่นใส่แขน

การเมือง
3 มี.ค. 66
13:18
2,156
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่อยุธยาไหว้พระเสริมสิริมงคล - สักการะสมเด็จพระนเรศวรฯ ดาบหล่นใส่แขน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์" ลงพื้นที่ตรวจงาน จ.อยุธยา เอาฤกษ์เอาชัยไหว้เจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล ขณะสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรฯ ดาบหล่นจากแท่นใส่แขน ปลื้มนักท่องเที่ยวชอบมาไทย ขณะที่ แฟนคลับชูป้ายให้กำลังใจ

วันนี้ (3 มี.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ กรมทหารราบที่ 11 รอ. เขตบางเขน กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวัดใหญ่ชัยมงคล เข้ากราบสักการะพระประธาน นมัสการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล สักการะพระเจดีย์ชัยมงคล อนุสรณ์สถานแห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ทำพิธีห่มผ้าพระเจดีย์ชัยมงคล สักการะพระพุทธรูปปางไสยาสน์ และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้การต้อนรับ โดยมีประชาชนมารอให้กำลังใจ ชูป้ายข้อความ อาทิ นายกฯ ประยุทธ์สู้ๆ นะจ๊ะ ,เชียร์นายกลุงตู่เป็นนายกฯคนต่อไป

นายกรัฐมนตรี ได้ ทักทายและพูดคุยกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยสอบถามว่าเดินทางมาจากที่ไหน และขอให้คนไทยภูมิใจที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวโบราณสถาน รวมทั้งได้ทักทายกับนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวญี่ปุ่น และขอให้มีอายุยืนยาว พร้อมกล่าวทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า ขอให้ทุกคนมีความสุข และทุกอย่างที่ทำ ทำเพื่อประเทศชาติของเรา พร้อมย้ำด้วยว่า วันนี้ตนมาตรวจราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้มอบรูปหล่อพระนเรศวร หน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นที่น่าสังเกตว่า มือขวาของนายกฯ นั้น ยังมีอาการบวม เนื่องจากนิ้วล็อกอยู่

ระหว่างสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถวายดาบ ซึ่งในช่วงเจ้าหน้าที่ยกแท่นวางดาบ ที่อยู่ในฝัก เพื่อให้นายกฯ นำไปถวายนั้น ปรากฏว่า ดาบได้หล่นจากแท่น ลงมาใส่ที่บริเวณท้องแขนของนายกฯ เองด้วย ซึ่งสร้างความตกใจเล็กน้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดใหญ่ชัยมงคลว่า ได้ขอพรเหมือนทุกครั้ง เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีไทย สิ่งที่พระมหากษัตริย์องค์ก่อนได้ทำไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ได้มากราบสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ท่านกู้บ้าน สร้างเมืองมาจนถึงวันนี้ เราต้องรักษาให้ได้ด้วยความสงบสุข เดินหน้าไปสู่ความก้าวหน้าที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนแข็งแรง ลดความขัดแย้งกันได้แล้ว กี่ปีมาแล้วที่ท่านทรวงกู้บ้านกู้เมืองมาให้

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ชื่นชม ขอบคุณเขา และถามว่ามีปัญหาอะไรไหม เขาก็บอกว่า ไม่มี มีความสุขดี นี่คือสิ่งที่เราอยากจะทำ ให้การท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น ให้เขาได้อยู่ท่องเที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา ให้นานขึ้น มีค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

ที่นี่เป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพมากที่สุด มาแป๊บเดียวก็กลับได้แล้ว ก็ต้องเชื่อมต่อว่าจากที่นี่แล้วจะไปไหน หรือจะเข้ากรุงเทพฯได้หรือไม่ ซึ่งตนได้สั่งการไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้วให้มีการเชื่อมโยงเมืองหลักและเมืองรอง

เมื่อถามถึง อาการมือบวมของนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ดีขึ้นแล้วๆ ขอบคุณที่เป็นห่วง”

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา และการจัดแสดงเครื่องทองอยุธยาและพระบรมสารีริกธาตุ

และจะเดินทางไปยังวัดศาลาปูนวรวิหาร สักการะพระประธานและนมัสการเจ้าอาวาส และตรวจเยี่ยมสภาพโบราณสถาน เพื่อเตรียมการบูรณะ ณ วิหารพระมงคลบพิตร และวัดพระศรีสรรเพชญ์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรี จะตรวจเยี่ยมบริเวณพื้นที่โครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ที่วัดใหม่หญ้าไทร อำเภอลาดบัวหลวง โดยนายกรัฐมนตรี เข้ากราบสักการะพระประธาน และนมัสการเจ้าอาวาสวัดใหม่หญ้าไทร ก่อนไปติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก และพบปะประชาชน

นอกจากนี้นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางไปยังวัดศาลาปูน ขณะที่ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือสมเด็จธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มานั่งรออยู่ในอุโบสถวัดศาลาปูน โดยเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึง ได้ตรงไปยังอุโบสถทันที เพื่อ สักการะพระประธาน หลวงพ่อแขนลาย รวมถึง พระนาคปรก ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยสร้างถวายให้วัด ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดของ พล.อ. ประยุทธ์

นอกจากนี้เจ้าคุณธงชัยได้สวดชยันโต โดยในพิธีดังกล่าว ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบันทึกภาพ หรืออยู่ในพิธีแต่อย่างใด โดยมีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ อยู่ในพิธีเท่านั้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์อยู่ภายในอุโบสถประมาณ 15 นาที

จากนั้นเดินออกมาพร้อมกับเจ้าคุณธงชัย และหยุดยืนที่บริเวณหน้าซุ้มกำแพงโบสถ์ ที่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์สิงห์ ในรัชกาลที่ 5 คล้ายตราสัญลักษณ์ของทำเนียบรัฐบาล และเจ้าคุณธงชัย ได้เรียกให้ทุกคนมายืนถ่ายรูปด้วยกัน พร้อมกล่าวว่า "ใครจะเป็น ส.ส. ใครจะเข้าทำเนียบมายืนถ่ายรูปกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง