ครบ 9 ปีหายปริศนา MH 370 ครอบครัวผู้สูญหายเรียกร้องค้นหาอีกครั้ง

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 66
12:26
3,412
Logo Thai PBS
ครบ 9 ปีหายปริศนา MH 370 ครอบครัวผู้สูญหายเรียกร้องค้นหาอีกครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครอบครัวของผู้ที่อยู่ในเที่ยวบิน MH 370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่ขณะนี้ยังคงสถานะ "สูญหาย" เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียอนุญาตให้บริษัทสำรวจก้นทะเลของสหรัฐฯ "Ocean Infinity" ทำการค้นหาเครื่องบินลำที่หายไปอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2566 "Voice370" ซึ่งเป็นกลุ่มครอบครัว-ญาติของผู้โดยสารบนเที่ยวบิน MH 370 จัดงานรำลึกครบรอบ 9 ปี การหายสาบสูญของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH 370 ต่อมาในวันที่ 5 มี.ค. ได้เรียกร้องขอให้ทางรัฐบาลมาเลเซียเริ่มการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายโดยการว่าจ้างบริษัทเอกชนจากสหรัฐฯ Ocean Infinity อีกครั้ง

ย้อนไปในปี 2561 ทางการมาเลเซียได้จ้างบริษัท Ocean Infinity ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจก้นทะเล ให้ค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวที่บริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ภายใต้เงื่อนไขจะจ่ายเงินว่าจ้างที่สูงถึง 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2,400 ล้านบาท) ต่อเมื่อพบเครื่องบินแล้วเท่านั้น แต่ไม่นานภารกิจก็ถูกยกเลิกไป

ต่อมาในงานครบรอบ 9 ปี MH 370 มีข้อเรียกร้องของกลุ่ม Voice370 ไปยังรัฐบาลมาเลเซีย ระบุว่าต้องการให้ทางการ เริ่มปฎิบัติการค้นหาครั้งใหม่อีกครั้ง โดยเร็วที่สุดไม่เกินช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา "Ocean Infinity" ยังพยายามค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในวันนั้น ดูแล้วมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก และหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาให้สำเร็จได้

แม้ทางบริษัทสำรวจก้นทะเลสัญชาติอเมริกา และกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย จะยังไม่มีวี่แววตอบรับกับคำเรียกร้องนี้ แต่ อดีต รมว.คมนาคมมาเลเซีย แอนโธนี โลค ก็ได้ให้คำมั่นแก่กลุ่มผู้เสียหายจากเหตุการณ์นี้ว่า

จะไม่มีการปิดหนังสือเกี่ยวกับ MH 370 จนกว่าจะข้อมูลใหม่ที่น่าเชื่อถือได้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Airlineratings ระบุว่าตั้งแต่เริ่มต้นการค้นหาจนถึงช่วงเดือน ธ.ค.2565 พบชิ้นส่วนที่เชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนจาก MH 370 ทั้งหมด 239 ชิ้น จากชายฝั่งแอฟริกาและเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรอินเดีย บางส่วน ผู้ค้นพบก็ได้ส่งกลับไปยังมาเลเซียเพื่อเป็นข้อมูล หลักฐานของเหตุการณ์นี้แล้ว

เที่ยวบิน MH370 ได้กลายเป็น 1 ในปริศนาการบินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเครื่องบินหายไประหว่างเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่งในวันที่ 8 มี.ค.2557

ท่ามกลางการเฝ้ารอของครอบครัว-ญาติผู้สูญหาย ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนของมาเลเซีย ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นบนเที่ยวบินดังกล่าว รวมถึงไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เครื่องบินลำดังกล่าวจะถูกนำออกนอกเส้นทางโดยเจตนา

ที่มา : Airlineratings, CNN, Reuters

ย้อนอ่านข่าวเกี่ยวกับ MH 370 เพิ่ม :

มาเลเซียยืนยันชิ้นส่วนที่พบเป็นของโบอิ้ง 777 แต่ยังไม่ระบุเป็นของ MH 370 รอตรวจให้ชัด

ฝรั่งเศสจะตรวจสอบชิ้นส่วนเครื่องบิน 5 ส.ค.นี้ ว่าจะเป็นของเที่ยวบิน MH 370 หรือไม่ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง