"บัวขาว" ออกลีลาสอนมวยไทยทหารสหรัฐฯ

กีฬา
6 มี.ค. 66
13:02
874
Logo Thai PBS
 "บัวขาว" ออกลีลาสอนมวยไทยทหารสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บัวขาว บัญชาเมฆ" นำมวยไทย ที่เป็น ซอฟต์ พาวเวอร์ ไปสาธิต ในการร่วมฝึกร่วมผสม คอบร้าโกลด์ ระหว่างทหารไทย และ สหรัฐอเมริกา สร้างความสนใจแก่ทหารอเมริกันอย่างมาก

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2566 ในการร่วมฝึกร่วมผสม คอบร้าโกลด์ ระหว่างทหารไทย และ สหรัฐอเมริกา บัวขาว บัญชาเมฆ นำมวยไทย ได้สาธิตและฝึกสอนศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยเน้นเรื่องการรำไหว้ครูมวยไทยเป็นพิเศษ ซึ่งทหารสหรัฐให้ความสนใจร่วมการฝึกกันอย่างตั้งอกตั้งใจ หลายคนสามารถทำท่า พระรามแผลงศร ที่เป็นเอกลักษณ์ของบัวขาวก่อนการชกทุกครั้งได้อย่างสวยงาม

นอกจากนั้นยังได้นำการสาธิตศิลปะการต่อสู้มาแสดงให้ทหารสหรัฐได้ชม ถือเป็นการแลกเปลี่ยนทักษะทางทหารอย่างหนึ่ง เนื่องจากมวยไทยเป็นศิลปะป้องกันตัวชั้นยอด เป็นอาวุธประจำกาย ถือเป็นนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกที่ต้องการให้หน่วยทหารทั่วประเทศนำศาสตร์วิชาเกี่ยวกับมวยไทยสอดแทรกไปในการฝึกทางทหารทุกระดับ

การสาธิตศิลปะมวยไทยครั้งนี้จะทำให้ไทยสร้าง ซอฟต์ พาวเวอร์ที่แข็งแรงขึ้น ซึ่งบัวขาวเผยว่าทหารสหรัฐมีความจริงจังมากและทาบทามให้ไปสอนศิลปะมวยไทยที่บ้านของเขาด้วย

ถือเป็นทิศทางที่ดีในการทำให้มวยไทยได้รับการเผยแพร่ไปอีกขั้น โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา หลังจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกในสหรัฐฯ ให้การรับรองสหพันธ์มวยไทยสหรัฐ หมายความว่ามวยไทยถูกบรรจุเป็นกีฬาสากลที่โอลิมปิกสหรัฐให้การยอมรับแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง