เพจดังตั้งข้อสังเกต "ต้นทองอุไร" ปรับภูมิทัศน์ที่พังงา ต้นละ 6 พัน แพงไปไหม?

ภูมิภาค
7 มี.ค. 66
07:05
675
Logo Thai PBS
เพจดังตั้งข้อสังเกต "ต้นทองอุไร" ปรับภูมิทัศน์ที่พังงา ต้นละ 6 พัน แพงไปไหม?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อสังคมออนไลน์ตั้งข้อสังเกต อ้างโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงา มีการจัดซื้อ "ต้นทองอุไร" ปลูกหน้าศาลากลางจังหวัด สูงถึงต้นละ 6,000 พันบาท รวม 37 ต้น เป็นเงินทั้งสิ้น กว่า 2.5 แสนบาท

วันที่ 6 มี.ค.2566 เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ มีข้อความอ้างว่า "ทองอุไรต้นนี้ ราคาต้นละ 6,090.50 บาท ซื้อทั้งหมด 37 ต้น รวมเป็นเงินทั้งหมด 225,348.50 บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงาของ จ.พังงา เมื่อปี 2565 พิกัดอยู่ที่หน้าศาลากลางจังหวัด

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ บริเวณคลองระบายน้ำ ริมถนนหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพังงา จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และอนุสาวรีย์สามพระยาบริรักษ์ภูธร สายพังงา-ทับปุด ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา พบว่ามีโครงการก่อสร้างแนวกันริมตลิ่ง ปรับภูมิทัศน์ โดยมีการดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว ไม่พบป้ายชื่อโครงการ

เมื่อตรวจสอบต้นทองอุไรพบว่ามีการปลูกไว้รอบๆ คลองระบายน้ำโดยมีทางเดินรอบคลองระบายน้ำดังกล่าว ซึ่งต้นทองอุไรโตไม่เท่ากัน บางต้นสูงถึง 2.50 เมตร แต่บางต้นสูงเพียง 50 เซนติเมตร หลายต้นยังถูกหญ้าปกคลุมจนแทบมองไม่ออกว่าเป็นทองอุไร

ผู้สื่อข่าวพยายาม ติดต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่ยังไม่มีการชี้แจงถึงรายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นวันหยุดทางราชการ จึงยังต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติม

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจราคาต้นทองอุไร จากร้านจำหน่ายต้นไม้ในพื้นที่ พบว่าจำหน่ายต้นทองอุไรที่ปักชำ สูงประมาณ 50 เซนติเมตร - 1 เมตร ราคาอยู่ที่ต้นละ 100 บาท

โดยคนดูแลร้านจำหน่ายต้นไม้ในพื้นที่ บอกว่า ส่วนใหญ่ก็จะขายกันราคานี้ แต่ถ้าเป็นต้นใหญ่สูง 2-3 เมตร ก็อาจแพงหลายร้อย แต่ถ้าหลักพันยังไม่เคยเจอ

ประเด็นนี้ได้จุดกระแสในโลกออนไลน์ในวงกว้าง โดยเพจชมรมสตรอง(Strong)ต้านทุจริต จ.พังงา ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อผลักดันการป้องกันการทุจริตเชิงรุก ได้โพสต์ข้อความ "เชิญชวนชาวพังงา check-in ชมต้นทองอุไร หน้าศาลากลางพังงา"

ล่าสุดก็ทำให้มีผู้มาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนได้โพสต์รูปต้นทองอุไรหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา ในคอมเมนต์ ขณะที่หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่าราคานี้แพงเกินไปหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง