"ปกรณ์วุฒิ" เร่งล่าชื่อ ส.ส.ส่งศาล รธน.ถอนสิทธิ "ศักดิ์สยาม" สมัครรับเลือกตั้ง

การเมือง
7 มี.ค. 66
12:31
207
Logo Thai PBS
"ปกรณ์วุฒิ" เร่งล่าชื่อ ส.ส.ส่งศาล รธน.ถอนสิทธิ "ศักดิ์สยาม" สมัครรับเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.ก้าวไกล เดินหน้าล่ารายชื่อ ส.ส.ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนสิทธิ "ศักดิ์สยาม" สมัครรับเลือกตั้ง คาดยื่นวันที่ 10 มี.ค.หรือวันที่ 13 มี.ค.นี้

วันนี้ (7 มี.ค.2566) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 หรือประมาณ 40 คน เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลง

รวมถึงให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรณีอาจละเมิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 จากกรณีถือครองหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ที่เริ่มต้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจจนนำไปสู่การยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ขณะนี้ได้ร่างคำร้องเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการตรวจทาน และประสานไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะส่งร่างคำร้องไปให้อ่านรายละเอียด

จากนั้นแต่ละพรรคจะนัด ส.ส.ที่ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯมาลงนาม ก่อนรวบรวม และตรวจสอบความเรียบร้อยตามขั้นตอน จากนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจะรวมตัวกันไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยตรงคาดว่า ในวันศุกร์ที่ 10 มี.ค.นี้ หรือ วันจันทร์ที่13 มี.ค.นี้จะสามารถยื่นคำร้องต่อศาลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง