"วิษณุ" ไม่ยืนยันยุบสภาฯ 20 มี.ค. คาดนายกฯนัดหารือหลังแขนหายดี

การเมือง
7 มี.ค. 66
14:32
316
Logo Thai PBS
"วิษณุ"  ไม่ยืนยันยุบสภาฯ 20 มี.ค. คาดนายกฯนัดหารือหลังแขนหายดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" เผยไม่ยืนยันยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. จัดเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.พร้อมย้ำกรอบจัดเลือกตั้งภายใน 45-60 วันหลังยุบสภา คาดนายกฯจะนัดหารือหลังแขนหายดี

วันนี้ (7 มี.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ไม่ยืนยันกระแสข่าวไทม์ไลน์การจัดการเลือกตั้งว่า จะมีการยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค.และเลือกตั้ง 14 พ.ค.โดยระบุเพียงว่า จากวันยุบสภานับเวลาการจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ คืออย่างน้อยภายใน 45 วันไม่เกิน 60 วัน และหากยุบต้องยุบก่อนวันที่ 23 มี.ค.อยู่แล้ว

และเมื่อถามว่าหากยุบตามเงื่อนไขของกฎหมายระหว่างวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. หรือ 14 พ.ค.วันใดจะเหมาะสม โดยรองนายกฯ ระบุว่า อยู่ที่ว่าจะยุบสภาวันใด ซึ่งเดิมมีการคุยกันว่าวันที่ 7 พ.ค.คือ วันเลือกตั้ง ซึ่งอยู่บนสมมติฐานที่ว่ายุบสภาและจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน สมมติหากจะเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.หากยุบเร็วก็อาจจะเกินไทม์ไลน์ช่วง 60 วัน

ผมเคยนับว่าวันที่ 7 พ.ค.ก็จะอยู่ในช่วงระหว่าง 60 วัน โอเคหากยุบช้าก็ยืดได้ หรือหากยุบวันที่ 20 พ.ค. ก็ได้สิ

นายวิษณุ กล่าวถึงการจัดเลือกตั้งในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน กับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ 2 วันจะมีความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ ว่า กกต.บอกไม่มีผลการได้เปรียบเสียเปรียบ และไม่แตกต่างในการจัดการเลือกตั้งในแง่ของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง และวันนี้ไม่มีการรายงานของ กกต.หรือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

นายวิษณุ ยังเปิดเผยว่า ไม่ได้มีการคุยกันกับทางนายกฯในเรื่องของวันยุบสภา อาจจะรอให้แขนหายก่อน แต่มีการคุยเรื่องการออก พ.ร.ฎ.ซึ่งเนื้อหาไม่ได้ระบุวันเลือกตั้งแต่ระบุวันยุบสภา ตามกระบวนการเสนอให้ ครม.นำขึ้นทูลเกล้าฯ หลังยุบสภาต้องเสนอภายใน 5 วัน

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯที่ต้องลงนามลายเซ็น หลังมือเข้าเฝือกลายเซ็นเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง