"ชูวิทย์" ยื่นหนังสือ "อธิรัฐ" ตรวจสอบบิ๊กข้าราชการคมนาคม

อาชญากรรม
7 มี.ค. 66
16:36
1,058
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ยื่นหนังสือ "อธิรัฐ" ตรวจสอบบิ๊กข้าราชการคมนาคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์"​ บุกกระทรวงคมนาคม ยื่นหนังสือ "อธิรัฐ" สอบ​พฤติกรรม​ข้าราชการระดับสูงของกระทรวง อ้างมีพฤติกรรมทำหน้าที่เกินกว่าอำนาจ​ พร้อมเรียกร้องให้หยุดการเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มให้ ครม.​ พิจารณา​

วันนี้ (7 มี.ค.2566) นายชูวิทย์​ กมลวิศิษฎ์​ อดีต​นัก​การเมือง​ ได้เดินทางไปกระทรวงคมนาคม ยื่นหนังสือตรวจสอบพฤติกรรมข้าราชการระดับสูงของกระทรวง โดยทันทีที่เดินทางไปถึงกระทรวงคมนาคมนายชูวิทย์ได้แสดงเชิงสัญลัก​ษณ์ทำความสะอาดป้ายกระทรวงคมนาคม​ และมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายอธิรัฐ​ รัตนเศรษฐ​ รมช.คมนาคม​

นายชูวิทย์​ กล่าวว่า​ วันนี้ได้ยื่นหนังสือเพื่อให้ชะลอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม​ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

การฮั้วประมูล​ ผ่าน หจก.​บริษัทบุรีเจริญฯ มีคู่เทียบราคา​ แต่ผู้ประมูลได้ หจก.บริษัทบุรีเจริญ​ฯ เป็นบริษัทที่เป็นนอมินีของนายศักดิ์สยาม​ และชนะโครงการประมูล​ ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท​ จ.บุรีรัมย์​ โดยเสนอต่ำกว่าราคากลางเพียงร้อยละ​ 1

นายชูวิทย์​ ยังขอให้ตรวจสอบนางสุขสมรวย​ วันท​นียกุล​ เลขานุการ รมว.คมนาคม​ ที่มีพฤติกรรมทำหน้าที่เกินกว่าอำนาจ​ เช่น​ การลงนามแทนรัฐมนตรี​ ในการเร่งรัดโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท โดยสั่งควบคุมให้ติดตามโครงการอย่างใกล้ชิด

นายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย​ ที่ไม่ดำเนินการเรื่องที่ดินเขากระโดง​ ซึ่งเป็นที่ของ รฟท. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินแล้ว โดยที่ดินดังกล่าวเป็นบ้านของนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม แต่กลับมีชาวบ้าน 35 คน ที่ถูกคำสั่งศาลให้รื้อถอนบ้านตัวเองออกไป

และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายภคพงศ์​ ศิริกันทรมาส​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ 

นายชูวิทย์ระบุว่า​ จะให้เวลากระทรวงคมนาคมเป็นเวลา​ 15 วันเช่นเดียวกัน​

ด้านนายอธิรัฐ​ กล่าวว่า​ เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบตามระเบียบขั้นตอน และจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง​ ส่วนกรณีนางสุขสมรวยที่ยื่นเรื่องนั้น​ ตามหน้าที่ของเลขานุการรัฐมนตรีแล้ว ไม่สามารถลงนามแทนรัฐมนตรีได้ แต่ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

ขณะที่การประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม​วันนี้​ นายอธิรัฐ​ สั่งการให้รายงาน​ความคืบหน้าโครงการว่า​ มีโครงการใดบ้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ​ และจะเริ่มดำเนินการก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ในเดือน ส.ค. เพื่อให้สามารถ​เร่งรัดโครงการที่มีความจำเป็นได้ในเวลาที่เหลือของรัฐบาล​ สอดคล้องกับแนวทางที่นายศักดิ์สยามได้สั่งการไว้ก่อนหน้านี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง