ผ่อนผันพท.ลุ่มน้ำชั้น 1A 15 ไร่ตั้งวัดอนาลโยทิพยาราม

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 66
17:47
287
Logo Thai PBS
ผ่อนผันพท.ลุ่มน้ำชั้น 1A 15 ไร่ตั้งวัดอนาลโยทิพยาราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.มีมติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น1 เอ ตั้งวัดอนาลโยทิพยาราม จ.พะเยา บนดอยบุษราคัม จำนวน 15 ไร่ และอีก 14 ไร่ตั้งวัดบ้านห้วยน้ำผัก จ.เลย

วันนี้ (7 มี.ค.2566) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบพิจารณาอนุมัติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ตามมติ ครม.ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 15 ไร่ เพื่อจัดตั้งวัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ตั้งอยู่บนดอยบุษราคัมห่างจากพะเยา 20 กิโลเมตร ไปทางทิศเหนือตามทางหลวงหมายเลข 1 (พะเยา–เชียงราย)

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า วัดอนาลโยทิพยาราม มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และสังคม เป็นสถานที่สำคัญเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาว จ.พะเยา และพุทธศาสนิกชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว มีการเปิดอบรมปฏิบัติธรรม โดยได้รับประกาศ ศธ.เรื่องตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2530 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2531 

สำหรับวัดอนาลโยทิพยารามมีสิ่งปลูกสร้าง เช่น  อุโบสถไม้สักทองศิลปะล้านนา ด้านหลังเป็นพระเจดีย์ประดิษฐานพระประธาน พระรัตนเจดีย์ 5 พระองค์  พระวิหารหมื่นปี (ศิลปะล้านนา) วิหารพญาเจืองธรรมมิกราช (ศิลปะไทลื้อ)  วิหารพญางาเมือง (ศิลปะไทลื้อ) วิหารพระพุทธชินราช วิหารพระแก้วมรกต หอสวดมนต์ พระพุทธเมตตานภาวิสุทธิมงคล (พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าสุทธสิริโสภาเป็นผู้สร้างถวายเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานพระนาม) หอธรรม ศาลาปฏิบัติธรรม กุฏิพระสงฆ์ 20 หลัง และบ้านพักรับรองผู้มาปฏิบัติธรรม 12 หลัง

ผ่อนผันพื้นที่ 14 ไร่จัดตั้งวัดบ้านห้วยน้ำผัก

นอกจากนี้ ครม.ยังผ่อนผันพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ตามมติครม.ที่เกี่ยวข้อง 14 ไร่ เพื่อจัดตั้งวัดบ้านห้วยน้าผัก (ที่พักสงฆ์เทิดพระเกียรติสิรินธร) ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ โดยจะมีสิ่งปลูกสร้าง เช่น กุฏิพระ ที่พักสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ศาลาฉัน โรงครัว ห้องน้า โรงปั่นไฟ โรงน้ำร้อน โรงเก็บของ โรงรถ โรงเก็บพัสดุ โรงซ่อม และโรงเก็บฟืน

รวมพื้นที่ใช้สอยของอาคารโครงการเท่ากับ 505.95 ตารางเมตร เป็นโครงการจัดตั้งขึ้น เพื่อความมั่นคงของประเทศในพื้นที่รอยตะเข็บชายแดนระหว่างไทย-ลาว ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงที่รัฐบาลได้จัดตั้งหมู่บ้านห้วยน้ำผักเป็นชุมชนคล้ายทหารเพื่อความมั่นคงเมื่อปี 2532 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง