"หมอสุภัทร" ฟ้องหมิ่นฯ โฆษก สธ.ปมเร่งแถลงกรณีตรวจสอบภายใน รพ.จะนะ

สังคม
9 มี.ค. 66
11:32
204
Logo Thai PBS
"หมอสุภัทร" ฟ้องหมิ่นฯ โฆษก สธ.ปมเร่งแถลงกรณีตรวจสอบภายใน รพ.จะนะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.สุภัทร" เข้าแจ้งความดำเนินคดี "นพ.รุ่งเรือง" โฆษก สธ.ฐานหมิ่นประมาท และ ผิด พ.ร.บ.คอมฯ กรณีเร่งแถลงข่าวการตรวจสอบภายในโรงพยาบาลจะนะ จนสร้างความเสียหายต่อตนเอง แย้มเล็งฟ้อง ม.157 เพิ่ม อีก กรณีสั่งโยกย้ายไม่เป็นธรรม

วันนี้ (8 มี.ค.2566) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการเข้าแจ้งความดำเนินคดี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ถึงกรณีการให้ข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีการลงตรวจสอบภายในที่ รพ.จะนะ จ.สงขลา โดยยังมีขั้นตอนของการสอบสวนและเปิดโอกาสให้ชี้แจง ซึ่ง การเร่งออกมาแถลงนั้น ส่งผลเสียหายต่อตนเอง และเข้าแจ้งความที่ สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยมีเนื้อหาดังนี้

ประสบการณ์การแจ้งความครั้งแรกในชีวิต

วันนี้ 8 มีนาคม 2566 วันที่ต้องจดบันทึกไว้ว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตผมที่มาแจ้งความดำเนินคดีกับคนอื่น คน ๆ นั้นคือ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข

สาระก็สั้นง่ายครับ นพ.รุ่งเรือง โฆษก สธ. ออกมาให้ข่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 3 มีนาคม 2566 จนออกข่าวหลายฉบับว่า “พบทุจริต - ผิดระเบียบ” จากการลงตรวจสอบภายในที่ โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ที่ต้องแจ้งความเพราะ โดยขั้นตอนทางราชการแม้จะพบความผิดปกติ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือ ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการชี้แจง ดูบริบทเหตุผล แล้วกรรมการจะเป็นผู้สรุปว่า ผิดหรือไม่ ทุจริตหรือไม่

การที่ นพ.รุ่งเรือง รีบเร่งออกมาแถลงก่อนจึงเสมือนเจตนาทำลายผม อีกทั้งการเป็นตำแหน่งโฆษก สธ.ด้วย ยิ่งต้องระวังในการแถลง พอพูดออกมา สื่อก็เอาคำพูด นพ.รุ่งเรืองไปลงว่า ผมทุจริต เมื่อผมเสียหายจึงต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรม แจ้งความหมิ่นประมาท และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
สารวัตรที่โรงพักสะบ้าย้อยบอกว่า “คดีใหญ่” แต่ผมบอกว่าคดีนี้ไม่มีอะไร ง่าย ๆ ตรงไปตรงมาครับ ฟ้องเสร็จก็กลับมาทำงานต่อไป รอให้กลไกกระบวนการยุติธรรมทำงาน

จริง ๆ ผมไม่ชอบเป็นความโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าจำเป็นผมก็เดินหน้าเต็มตัว “คดีใหญ่จริง” อีกคดีรออยู่ครับ แจ้งความ กระทำผิด กฎหมายอาญา ม. 157 เอาผิดคนสั่งโยกย้ายผมอย่างไม่เป็นธรรม รอรวบรวมเอกสารอีกสักพักครับ เอาไม่ทัน งานเยอะครับทั้งงานราษฎร์ งานหลวง แต่เอาแน่ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง