เอาผิด! บัตรปชช.ผีโผล่ 7 ใบ เตือนโทษจำคุก-ปรับหนัก

สังคม
9 มี.ค. 66
10:11
631
Logo Thai PBS
เอาผิด! บัตรปชช.ผีโผล่ 7 ใบ เตือนโทษจำคุก-ปรับหนัก
อธิบดีกรมการปกครอง สั่งเอาผิดทางกฎหมาย สอบหนุ่มกาญจนบุรีปลอมบัตรประชาชนพบมีชื่อแตกต่างกันถึง 7 ใบ เตือนผิดข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000–100,000 บาท ยันเอาไปใช้เลือกตั้งไม่ได้

วันนี้ (9 มี.ค.2566) นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีบุคคลตามภาพถ่ายที่ปรากฏว่ามีบัตรประชาชนหลายใบและมีชื่อที่แตกต่างกันถึง 7 ใบ ซึ่งกรมการปกครอง ในฐานะสำนักทะเบียนกลาง ได้มอบหมายให้สำนักบริหารการทะเบียน ตรวจสอบฐานข้อมูลสำนักทะเบียนกลาง ทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว

พบว่า บุคคลตามภาพถ่ายตามหลักฐานทางทะเบียนและข้อมูลการขอมีบัตร ชื่อ นายภาคิน สุขประพันธ์ ในกรณีดังกล่าว เป็นการปลอมแปลงบัตร ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูลในฐานข้อมูลระบบการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนของกรมการปกครองแต่อย่างใด เป็นการใช้ชื่อบุคคลอื่นกระทำการปลอมแปลงบัตร

ขณะนี้กรมการปกครองมีหนังสือแจ้ง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นนายทะเบียนท้องที่เข้าแจ้งความ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า การดำเนินการปลอมแปลงรายละเอียดชื่อในบัตรประจำตัวประชาชน เป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000–100,000 บาท

ยันไม่นำบัตรใช้เลือกตั้งได้

ส่วนประเด็นที่สังคมได้มีข้อสงสัยว่า การปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชนลักษณะนี้ จะมีผลกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นหรือไม่นั้น นายแมนรัตน์ ยืนยันว่า บุคคลดังกล่าวไม่สามารถนำเอกสารที่ปลอมแปลงขึ้นมาไปใช้ในการเลือกตั้งได้

เนื่องจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร และบัตรประชาชนที่กรมการปกครองในฐานะสำนักทะเบียนกลางจัดส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ไม่ปรากฏชื่ออื่น ๆ นอกเหนือจากชื่อจริงของบุคคลนั้น ซึ่งการแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งจะมีการตรวจสอบความถูกต้องตรงกันของรายการบัตรประจำตัวประชาชนกับรายการทะเบียนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง