พปชร. ชูนโยบาย "บ้านประชารัฐ 360 องศา" หาบ้านให้คนไม่มีที่อยู่

การเมือง
9 มี.ค. 66
13:01
154
Logo Thai PBS
พปชร. ชูนโยบาย "บ้านประชารัฐ 360 องศา" หาบ้านให้คนไม่มีที่อยู่
"พปชร." ชูนโยบาย "บ้านประชารัฐ 360องศา" หาบ้านให้คนไม่มีที่อยู่ "นฤมล" ยืนยัน ทำได้จริง ถูกต้องทั้งกฎหมาย-การเงิน

วันนี้ (9 มี.ค.24566) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้สมัคร ส.ส.และตัวแทนชุมชนเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนนโยบาย พปชร.ภายใต้หัวข้อ "นำไปสู่สิ่งที่พบเห็น เมื่อลงพื้นที่" โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และตัวแทนชุมชนเข้าร่วมว่า

จะมีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในลักษณะนี้ทุกวันพฤหัสบดีเพื่อรับฟังความเห็น ส่วนในที่ประชุมครั้งนี้มีการหารือถึงหัวข้อบ้านประชารัฐ 360 องศา เพราะบ้านเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่จะสร้างความมั่นคงให้ชาว กทม.ที่ยังมีปัญหาในเรื่องที่อยู่อาศัย

สอดรับกับนโยบาย "มีเรา มีที่ทำกิน มีที่ดินไม่มีจน" และไม่ได้มีแค่ที่อยู่อาศัย แต่รวมถึงสิ่งแวดล้อมในชุมชน ต่อยอดไปยังเรื่องอื่น ๆ ทั้งการศึกษา สุขภาพ เราเข้าใจปัญหาในแต่ละพื้นที่แต่ละเขต เข้าถึงข้อมูล ศึกษามาแล้ว และทำได้จริง ซึ่งเราให้ความสำคัญมาก ทั้งในแง่การเงิน และกฎหมาย ศึกษากันมาพร้อมแล้ว และเป็นความเห็นที่ทั้ง 33 เขตเห็นว่าควรทำในเรื่อง บ้านประชารัฐ 360 องศา

นางนฤมล กล่าวว่า เราอยากจะทำเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยจะมีโมเดลบ้านประชารัฐที่เราจะทำเพิ่มเติมต่อยอดออกมา และพอโมเดลออกมาเราจะเชิญไปชม เราทำแบบเข้าใจ เข้าถึง และทำได้จริง ซึ่งไม่ได้เป็นไปได้ทางการเงิน ทางกฎหมายเท่านั้น

แต่ผู้สมัครและผู้บริหารมาด้วยหัวใจจริง ๆ ให้เกิดจริง ๆ ทำอย่างไรให้คนกรุงมีบ้าน มีหลักค้ำประกันในชีวิต สำหรับครอบครัว และทำให้สังคม ชีวิตความเป็นอยู่ใน กทม.ดีขึ้น ตอนนี้เราเริ่มจากบ้าน

เวทีครั้งต่อไปในวันที่ 16 มี.ค. จะเป็นเรื่องสังคมตามสโลแกนก้าวข้ามความขัดแย้ง ซึ่งมีคำถามกลับมาเยอะเรื่องความขัดแย้งว่า จะก้าวข้ามเรื่องไหนบ้าง โดยจะเป็นเวทีที่ผู้สมัคร ส.ส.และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันทำให้ประเทศไทย และ กทม.ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งหลายด้านมาตกผลึกกันว่า จะนำพา กทม.และประเทศไทยไปข้างหน้าได้อย่างไร ยืนยันว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของเราไม่ได้มีแค่สวยหล่อ แต่ศักยภาพเต็มเปี่ยม

นางนฤมล ยังเปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวันที่ 18 มี.ค. จะมีเวทีปราศรัยใหญ่ของ พปชร.ที่ กทม. โดยจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม. ทั้ง 33 เขต มีการปราศรัย เปิดนโยบายด้านต่าง ๆ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ และจะพูดถึงการพัฒนาในแต่ละพื้นที่ เพราะมีปัญหาไม่เหมือนกันจะต้องพัฒนาที่แตกต่างกันสอดรับกับความต้องการ

ส่วนในวันดังกล่าวจะมีเซอร์ไพรส์อะไรหรือไม่นั้น ขอให้รอดู แต่น่าจะพอมี ส่วนสถานที่จัดปราศรัยนั้น เบื้องต้นขณะนี้กำลังติดต่อใช้ลานคนเมือง กทม.แล้ว ต้องรอผลก่อน และในวันนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.จะเดินทางไปด้วย

น.ส.ชญาภา ปรีฎาพากย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางคอแหลม ยานนาวา กล่าวว่า เราประชุมกันได้ข้อสรุปว่า ทุกคนต้องมีกรรมสิทธิ์บ้านเป็นของตัวเองเพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานของตัวเอง ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ได้จะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้

นายภูวกร ปรางภรพิทักษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตวัฒนา คลองเตย กล่าวว่า จะผลักดันบ้านประชารัฐ 360 จะมีการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมตามบริบทของแต่ละชุมชนไป ทำให้ทุกคนในสังคมใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมกัน และจะมีการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ชุมชนให้ดีขึ้น เพิ่มแลนด์มาร์คให้แต่ละชุมชน คอนเซปต์หลักเราคือ อัพเกรดคุณชีวิตของประชาชนในสังคมเมือง

นายตรีสิทธิ์ ศิริวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตพระโขนง บางนา กล่าวว่า เราจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่มีที่อยู่อาศัยแล้วแต่เป็นแหล่งเสื่อมโทรม พปชร.มีนโยบายว่าเราจะผลักดัน พัฒนาสวนสาธารณะและสวนหย่อมใกล้บ้าน ลานกีฬา บ้านหนังสือ ห้องสมุด การแก้ไขปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคที่ชำรุดไม่มีใครดูแล ส่วนกลุ่มที่ไม่มีที่อยู่อาศัย พปชร. ผลักดันเพิ่มงบประมาณเงินอุดหนุนให้ กทม. เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยตรงให้กับทุกสาขาอาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง