สั่งตามคดี "ลุงบุญชู" ถูกนายจ้างอำพรางศพที่เกาหลี-รับศพ 10 มี.ค.

สังคม
9 มี.ค. 66
12:45
622
Logo Thai PBS
สั่งตามคดี "ลุงบุญชู" ถูกนายจ้างอำพรางศพที่เกาหลี-รับศพ 10 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงแรงงาน ประสานสถานทูตไทย ณ กรุงโซล ช่วยติดตามคดี "ลุงบุญชู" แรงงานไทยเสียชีวิตที่เกาหลีใต้แต่ถูกนายจ้างซ่อนเร้นอำพรางศพ คาดผลชันสูตรศพอีก 2-3 สัปดาห์ ส่วนครอบครัวเตรียมเดินทางไปรับศพ 10 มี.ค.นี้

กรณีแรงงานชายชาวไทยที่ทำงานในประเทศเกาหลีใต้ ถูกพบศพเชิงเขาห่างจากที่พัก 200 เมตรตำรวจจับกุมเจ้าของฟาร์มหมู ในข้อหาซ่อนแร้นอำพรางศพ หลังพบหลักฐานกล้องวงจรปิด ผลชันสูตรไม่พบเป็นการฆาตกรรม ตำรวจคาดเหตุที่เจ้าของฟาร์มนำศพไปทิ้ง เพราะกลัวความผิดนำคนเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้าทำงาน

วันนี้ (9 มี.ค.2566) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบนายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ทราบว่า แรงงานที่เสียชีวิตชื่อนายบุญชู ประวะเสนัง อายุ 67 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนขอนแก่น ไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่านกรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ

ส่วยสาเหตุการเสียชีวิตพบใกล้เคียงสถานที่ทำงานในฟาร์มหมู เขตเมืองโพชอน ของเกาหลีใต้ โดยพบศพบริเวณร่องน้ำระหว่างเขากับสวนด้านหลัง เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตอาจเสียชีวิต เพราะปัญหาสุขภาพหรือเพราะสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกสุขอนามัยหรือเพราะอากาศ แต่เนื่องจากนายจ้าง ชื่อนายคิม เป็นผู้จ้างงานนายบุญชู แบบผิดกฎหมาย เมื่อพบว่าเสียชีวิตจึงไม่กล้าแจ้งความ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายจ้าง พร้อมตั้งข้อหาซ่อนเร้นอำพรางศพ และกำลังสอบสวนลูกชายของนายจ้างว่ามีส่วนร่วมหรือไม่

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต้องรอผลชันสูตรศพประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ประสานงานในเรื่องคดีกับทางการสาธารณรัฐเกาหลีแล้ว และฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี อยู่ระหว่างประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เพื่อตรวจสอบติดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงมีของนายบุญชู เช่น ค่าจ้างค้างจ่าย 

ครอบครัวเตรียมรับศพ 10 มี.ค.

ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้แรงงาน จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ร่วมกับทาง จ.ขอนแก่นไปเยี่ยมบ้านของผู้เสียชีวิต เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัว พบกับน.ส.มะลิ ภรรยาของผู้เสียชีวิตเป็นอาสาสมัครแรงงานตำบลทางขวาง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น

จากการพูดคุย ทราบว่ามีลูกชาย 1 คน เรียนจบและทำงานที่บริษัทอิตาเลียนไทยที่ จ.สระบุรี และครอบครัวจะเดินทางไปจัดการศพนายบุญชู ที่เกาหลีใต้ด้วยตัวเองในวันที่ 10 มี.ค.นี้

ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มอบเงินจำนวน 10,000 บาท ให้แก่ภรรยาของผู้เสียชีวิตด้วย ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น ยังได้แจ้งสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่ผู้เสียชีวิตเคยเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 มีเงินบำเหน็จชราภาพอยู่ประมาณ 1,700 บาท เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ดังกล่าวให้แก่ทายาทตามกฎหมาย

ขอเตือนแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายจะไม่ได้รับการดูแลตามสิทธิที่พึงมี หากเจ็บป่วยในต่างประเทศค่าใช้จ่ายจะสูงมาก และยังมีโอกาสถูกนายจ้างเอาเปรียบได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายมี 5 วิธี ได้แก่ กรมการจัดหางานจัดส่ง บริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างในประเทศ ไทยพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึก งานต่างประเทศ และคนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง