"ไข่ มาลีฮวนน่า" เสนอ "เพื่อไทย" ร่างกฎหมายตั้ง "สภาศิลปินฯ"

การเมือง
9 มี.ค. 66
15:09
617
Logo Thai PBS
"ไข่ มาลีฮวนน่า" เสนอ "เพื่อไทย" ร่างกฎหมายตั้ง "สภาศิลปินฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไข่ มาลีฮวนน่า" เสนอเพื่อไทยร่างกฎหมายตั้ง "สภาศิลปินฯ" "ชลน่าน" ชี้ พร้อมทำทันที ถ้ารัฐบาลเป็นพรรคเพื่อไทย โดยขับเคลื่อนผ่านผ่านนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์

วันนี้ Z9 มี.ค.2566) สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นำโดย นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ ไข่ มาลีฮวนน่า เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยในวันนี้มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ร่วมให้การต้อนรับด้วย

นายคฑาวุธ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่รับข้อเสนอ สืบเนื่องจากช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด -19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เป็นวิกฤตที่คนวงการบันเทิงทั้งระบบ หยุดชะงัก

ตั้งแต่วันแรกสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หัวหน้า ศบค. และ หัวหน้า สมช. และตอนนี้เริ่มมีการกลับมาทำธุรกิจได้ จึงมีการพูดคุยให้คนบันเทิงได้มีการจัดตั้งองค์กร เหมือนกับแพทยสภา คือ "สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ " จากการนำร่างกฎหมายจาก นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และมาปรับเปลี่ยน

จากนั้นยื่นไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยปัจจุบันได้รับการพิจารณาของข้อบัญญัติกฎหมายลงมาแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมรายชื่อประชาชน 10,000 รายชื่อ

สำหรับการมายื่นหนังสือที่พรรคเพื่อไทยในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาไม่มีพรรคการเมืองที่มีนโยบายที่เกี่ยวกับศิลปะ ศิลปินและวัฒนธรรมโดยภาคประชาชน วันนี้จึงมาเสนอพรรคเพื่อไทยให้ช่วยสนับสนุนให้เป็นนโยบายของพรรคและสนับสนุนสภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติด้วย

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ที่ได้เห็นความสำคัญกับพรรคเพื่อไทย โดยนำหนังสือให้มายื่นเพื่อให้พรรคได้พิจารณาเกี่ยวกับวิชาชีพของคนบันเทิง

ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ตนได้รับการประสานงานจากคนบันเทิงว่า คนที่ได้รับผลกระทบเป็นคนแรกและยาวนานที่สุด คือ คนบันเทิง จึงเกิดแนวความคิดว่าที่จะต้องนำตัวบทกฎหมาย สมาคม สมาพันธ์เข้ามารองรับ

ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่เป็นภาพกว้าง คือ นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์ ที่สามารถสร้างงานที่มีทักษะสูง 20 ล้านตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับในหมวดความต้องการของคนบันเทิงเพราะ งานศิลปะ คนบันเทิง ถือเป็น Soft Power

ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะมีการเขียนเรื่องของคนบันเทิงออกมาเพื่อส่งเสริมอาชีพคนบันเทิง อาทิ การตั้งสภาวิชาชีพ เพื่อมารองรับคุ้มครองการประกอบอาชีพโดยตราเป็นกฎหมาย

ขอให้ความมั่นใจต่อประธานสมาพันธ์ฯ พรรคเพื่อไทยยินดีที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา เรามั่นใจว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาล ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จะร่วมเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสภาเป็นเรื่องต้น ๆ โดยใช้ร่างจากภาคประชาชนหรือนำมาปรับปรุงร่างกฎหมายให้ดีขึ้น

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ตนขอให้กำลังใจพี่น้องคนบันเทิง ศิลปิน เพราะจิตวิญญาณแห่งศิลปินจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ภาครัฐและภาคการเมือง ทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันให้วิชาชีพนี้มีบทบัญญัติกฎหมายเป็นของตัวเอง ให้มีสภาวิชาชีพที่จะดูแลกันและกัน และรักษาสิทธิรักษาประโยชน์รักษาสถานะของคนทำงานศิลปะให้อยู่สังคมไทยต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง