เหนือ-อีสาน ฝุ่นกระทบสุขภาพ-ท่องเที่ยว กทม.เจอฝุ่นหนักกลางเดือนนี้

สังคม
10 มี.ค. 66
07:06
783
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสาน ฝุ่นกระทบสุขภาพ-ท่องเที่ยว กทม.เจอฝุ่นหนักกลางเดือนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนที่ไม่มีโรคประจำตัว อยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่น ยังรู้สึกแสบจมูกและสัมผัสได้ว่าคุณภาพอากาศไม่ปกติ แต่สถานการณ์ฝุ่นเวลานี้ กำลังส่งผลกระทบอย่างมากกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ

วันนี้ (10 มี.ค.2566) ชาวลาหู่ บ้านเจียจันทร์ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ต้องพึ่งเครื่องผลิตออกซิเจน ช่วยให้หายใจคล่องขึ้น เพื่อบรรเทาอาการจากโรคหอบหืดซึ่งเป็นอาการของโรคประจำตัว ที่แสดงอาการชัดเพราะมีฝุ่นปกคลุมหนาแน่น ผู้ใหญ่บ้านยอมรับว่า คนมีกำลังซื้อเท่านั้น จะเข้าถึงเครื่องผลิตออกซิเจน หมู่บ้านใน ต.เมืองนะ มีหุบเขาล้อมรอบ และเป็นแอ่งกระทะ ทำให้ฝุ่นควันไม่กระจายตัว

บัณรส บัวคลี่ สภาลมหายใจภาคเหนือ ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้ฝุ่นภาคเหนือเกินมาตรฐาน มาจากการเผาป่า และเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

เมียนมาตอบรับ ป้องกันลักลอบเผา-ลดฝุ่นข้ามแดน

การแก้ปัญหาฝุ่นข้ามแดน พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด หนึ่งในคณะกรรมการทีบีซี.ฝ่ายไทย ระบุว่าที่ผ่านมา จะมีการประชุมระหว่าง 2 ประเทศ เดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งฝ่ายเมียนมาตอบรับ และพร้อมให้ความร่วมมือ ป้องกันลักลอบเผาป่าและพื้นที่เกษตรเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นข้ามแดน

ข้ามโขงกระทบการท่องเที่ยว

ทางภาคอีสานก็เจอฝุ่นข้ามแดนส่งผลกระทบการท่องเที่ยว โดยที่ลานพญาศรีสัตตะนาคราช ริมฝั่งโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ผู้คนมาท่องเที่ยวน้อยลง เพราะฝุ่นปกคลุมหลายวัน

น.พ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 มองว่าฝุ่นละอองกระทบต่อสุขภาพและการท่องเที่ยว ประชาชนสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ และเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ที่ต้องหาทางออกร่วมกัน

คาดกทม.-ปริมณฑล มีฝุ่นถึง 16 มี.ค.

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่ากรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องเจอฝุ่นแบบนี้ไปถึงกลางเดือนมีนาคม

วันที่ต้องเฝ้าระวังฝุ่นหนักอีกรอบ คือ 14-16 มี.ค.

สาเหตุหลายปัจจัย เช่นสภาพอากาศผันผวน เป็นจุดลมอับ ลมทางทิศใต้จากทะเล มีกำลังไม่มากพอ และการเผาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ยังส่งผลถึงบ้านเราฃ

อ่านข่าวฝุ่น PM 2.5 เพิ่ม :

หมอโพสต์ "นกตะขาบดง" โดนฝุ่นจิ๋วร่วง-พบปอดอักเสบรุนแรง

ฝุ่นพิษคลุม 70 พื้นที่ กทม. PM2.5 เกินเกณฑ์ระดับสีส้ม-สีแดง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง