จอร์เจียประท้วงต่อเนื่อง เรียกร้องรัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุม

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 66
07:41
545
Logo Thai PBS
จอร์เจียประท้วงต่อเนื่อง เรียกร้องรัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา "จอร์เจีย" มีการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ หลายฝ่ายมองว่าทำให้จอร์เจียเสียโอกาสในการสมัครเป็นสมาชิก EU ล่าสุดพรรครัฐบาลได้ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาแล้ว แต่การชุมนุมประท้วงก็ยังคงมีอยู่

ช่วงค่ำของวันที่ 9 มี.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศจอร์เจีย ประชาชนยังคงออกมาชุมนุมประท้วง แม้ว่าพรรครัฐบาลได้ประกาศถอนร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ ที่สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนจำนวนมาก ออกจากการพิจารณาของสภาแล้ว แต่ผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลประกาศเรื่องการถอนร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการ รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงทั้งหมดที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้องค์การพัฒนาเอกชน (์NGO) และสื่อมวลชนที่ได้รับเงินสนับสนุนจากต่างชาติเกินร้อยละ 20 จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนต่างชาติ มิฉะนั้นอาจถูกปรับเงินไม่ต่ำกว่า 330,000 บาทและโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ความพยายามในการผลักดันร่างกฎหมายของพรรครัฐบาลจอร์เจีย เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าประเทศอาจจะกลับไปอยู่ใต้เงารัสเซียอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังอาจตัดโอกาสในการสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หลังจากจอร์เจียยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เนื่องจากผู้แทนระดับสูง EU ด้านนโยบายต่างประเทศเตือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาขัดต่อค่านิยมพื้นฐานของ EU

ในขณะที่พรรครัฐบาลจอร์เจียให้เหตุผลว่า ร่างกฏหมายตัวแทนต่างชาติถือเป็นสิ่งจำเป็นในการถอนรากถอนโคน อิทธิพลของต่างชาติ รวมถึงสายลับต่างชาติ และประชาชนมีสิทธิที่จะรู้ว่าองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ทำงานให้กับใคร

ด้าน ปธน.ของจอร์เจีย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับชัยชนะของประชาชน ซึ่งทำให้รัฐบาลตระหนักถึงพลังที่แท้จริงของประชาชน สิ่งที่เห็นบนท้องถนนในกรุงทบิลิซีคือ ความเป็นหนึ่งเดียว

ในขณะที่โฆษกทำเนียบ ปธน.ของรัสเซีย ระบุว่ารัสเซียไม่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์หรือแทรกแซงเรื่องการประท้วงในจอร์เจีย และยืนยันว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่ม : 

รังสีจาก "เชอร์โนบิล" ทำพันธุกรรมสุนัขเร่ร่อนเปลี่ยน

"Good night Malaysian 370" คำพูดสุดท้ายจาก MH 370

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง