"วิษณุ" เผยคืนตำแหน่ง เลขาฯ ศอ.บต.ให้ "พล.ร.ต.สมเกียรติ" ไม่เกี่ยวการเมือง

การเมือง
10 มี.ค. 66
14:10
293
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผยคืนตำแหน่ง เลขาฯ ศอ.บต.ให้ "พล.ร.ต.สมเกียรติ" ไม่เกี่ยวการเมือง
"วิษณุ" ยืนยันคืนตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต.ให้ "พล.ร.ต.สมเกียรติ" ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

วันนี้ (10 ม.ี.ค2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงการโยกย้ายคืนตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต.ให้กลับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร อดีต เลขาธิการ ศอ.บต.ว่า ในการโยกย้ายให้มาดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น เพื่อรอรับตำแหน่งอื่น ในระดับ C-11 และในการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต้องใช้ระยะเวลา จึงให้ย้ายกลับมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต.จนเกษียณอายุราชการในปีนี้

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาได้มีการพิจารณาตำแหน่งอื่น ๆ ในระดับ C-11 หรือไม่ เนื่องจาก พล.ร.ต.สมเกียรติ ได้มีการยื่นขอต่ออายุราชการไว้นั้น

นายวิษณุ ยอมรับว่า มีปัญหาในการโยกย้ายออกมาแล้ว แต่ไม่สามารถหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทนได้ และในการให้พ้นจากตำแหน่ง จะต้องมีการโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่ง จึงทำให้เกิดช่องว่างเวลาในการทำงาน

ประกอบกับขณะนี้ เป็นช่วงปลายอายุราชการ จึงให้กลับเข้าตำแหน่งปฏิบติหน้าที่จนเกษียณอายุ และรัฐบาลชุดใหม่ อาจพิจารณาโยกย้ายอีกก็ได้ จนถึงเดือน ก.ย.นี้ หรือหากระหว่างนี้ มีตำแหน่งว่าง ก็อาจจะมีการโยกย้ายไปได้เช่นกัน เพื่อความเหมาะสม

ส่วนการโยกย้ายไป-มา จะกระทบต่อความเชื่อมั่นหรือไม่นั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า หลายกรณีก็เกิดขึ้นในลักษณะนี้ ที่มีการโยกย้ายออกมาแล้ว แต่ให้กลับเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่ แตกต่างจากการขอโปรดเกล้าฯ โยกย้ายอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปเป็นผู้อำนวยการสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ต้องมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหลายครั้ง ในครั้งนี้ รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเดิม เพื่อไม่ต้องมีการโปรดเกล้าฯใหม่

นายวิษณุ ยังยอมรับว่า เสียงการพิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนในพื้นที่ ที่ไม่เห็นด้วยกับการโยกย้ายไปมาหลายครั้งนั้น ก็มีส่วนในการยกเลิกคำสั่งโยกย้าย เพื่อคืนตำแหน่งเดิมให้ แต่ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ขณะที่ นายวิษณุยังตอบถึงกระแสข่าวจะมีการโยกย้ายนายปกรณ์ นิลประพันธ์ จากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่มี ไม่รู้ และไม่ได้เสนอเรื่องนี้ และไม่ได้มีการเสนอเรื่องให้มีการเปลี่ยนตัวเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ทั้งนี้ การเปลี่ยนตัวไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแม้คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแล้ว ก็จะต้องส่งเรื่องไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯด้วย และถ้าจะมีการเปลี่ยนตัวตอนนี้ ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ

ส่วนข่าวที่ว่าจะมีการเสนอเรื่องการเปลี่ยนตัวเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าเขาลาออกเพื่อไปดำรงตำแหน่งอื่น อย่างนั้น ตนไม่รู้

ทั้งนี้ หาก นายปกรณ์ลาออกแล้วตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่างลง จะต้องดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา จะขึ้นมารักษาราชการแทน ส่วนเลขาธิการฯคนใหม่ก็จะต้องรอการพิจารณาของสภาฯ ซึ่งจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าสภาฯจะเปิดประชุม

ส่วนตัวไม่คิดว่าเขาจะลาออกโดยที่ไม่คุยกับผม ซึ่งผมไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ นายปกรณ์ อื่นหรือเปล่า ปกรณ์ไหน ผมไม่รู้ แต่ปกรณ์นี้ผมไม่เคยได้ยิน สื่อไปได้ยินมาจากไหน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง