ไฟป่าลามผืนป่าตะวันตก 2 แสนไร่ รุนแรงรอบ 5 ปี

ภัยพิบัติ
10 มี.ค. 66
15:27
957
Logo Thai PBS
ไฟป่าลามผืนป่าตะวันตก 2 แสนไร่ รุนแรงรอบ 5 ปี
“กาญจนบุรี” พบไฟป่าในพื้นที่มากถึง 200,000 ไร่ โดยปัจจัยจากการเผาหญ้าเพื่อปศุสัตว์ ล่าสุดยังพบจุดความร้อน สูงใน 4 เขตป่ากว่า 300 จุด ต้องระดมเจ้าหน้าเสือไฟ 200 นาย ตรึงป่าสลักพระและทุ่งใหญ่ฝั่งตะวันตก

วันนี้ (10 มี.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า ยังคงเกิดจุดความร้อน (Hotspot) จากไฟป่าต่อเนื่องในหลายพื้นที่กว่า 300 จุด ใน 4 พื้นที่เขตป่าของกาญจนบุรี คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อุทยานแห่งชาติไทรโยค เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

ทั้งนี้ยังใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขึ้นบินทิ้งน้ำช่วยดับไฟไหม้ป่าในพื้นที่ต่อเนื่อง 24 เที่ยวบิน โดยเฉพาะจุดหน้าผา หรือจุดเสี่ยง หรือจุดที่คนไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่านครศรีธรรมราช เข้ามาช่วยภารกิจดับไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมด้วย

 

สำหรับภาพรวมจุดความร้อนสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 77,992 จุด แบ่งเป็น ป่าอนุรักษ์ 28,219 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าคงสภาพ 27,317 จุด และพื้นที่ประชาชนใช้ประโยชน์ 902 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 20,685 จุด นอกป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ 29,088 จุด

ขณะเดียวกันได้กำชับให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งเร่งสำรวจและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีอาชีพเลี้ยงวัวและควายให้ปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานฯ เกี่ยวกับมาตรการความร่วมมือการแก้ปัญหาไฟป่าอย่างเคร่งครัด

ที่ผ่านมาได้สั่งการให้มีการปิดประกาศการเข้าใช้พื้นที่ในเขตอุทยานฯ ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าอย่างเร่งด่วน เพื่อควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามเข้าเขตธรรมชาติ หากมีผู้ทำให้เกิดไฟป่าจะมีความผิดตามกฎหมายระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรัตั้งแต่ 400,000 ถึง 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ไฟป่าตะวันตกกินพื้นที่ 2 แสนไร่รุนแรงในรอบ 5 ปี

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กล่าวว่า จากการประเมินตัวเลขมีพื้นไฟป่าในเขตป่าตะวันตก โดยเฉพาะ จ.กาญจนบุรี ประมาณ 200,000 ไร่ ซึ่งพบว่าไฟป่าปีนี้ถือว่ารุนแรงในรอบ 5 ปี โดยเฉพาะสภาพพื้นที่ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นวงรอบของเอลนิโญ่และสภาพป่าที่ค่อนข้างแห้งทำให้ง่ายต่อการจุดไฟ

 

ส่วนสาเหตุของไฟป่ามาจากกลุ่มผู้เลี้ยงวัวในเขตป่าให้แตยอดอ่อนเพื่อเป็นอาหารสัตว์ซึ่งเป็นอีกสาเหตุสำคัญทำให้เกิดไฟป่า เพราะหากทิ้งหญ้าเพียง 1-2 ปี จะสูงจนนำวัวไปเลี้ยงยาก และวัวไม่มีหญ้าอ่อนกิน โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ แต่จากการคุมเข้มพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมาทำให้ไฟขยับจากแถวเขื่อนศรีนครินทร์ เขาแหลม มาทางโซนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ที่ต้องคุมเข้มเป็นพิเศษ

พื้นที่ต้องคุมเข้ม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จากเดิมต้นเดือน มี.ค. อยู่แถวเขื่อนศรีนครินทร์ เขาแหลม และไทรโยค จึงระดมเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟอีก 3 เท่าประมาณ 200 คนเข้าพื้นที่ตอนนี้ 

จากการสำรวจพื้นที่พบว่าสภาพอากาศ ขมุกขมัว แทบมองไม่เห็นภูเขา เนื่องจากควันไฟป่ายังคละคลุ้ง ขณะที่บริเวณรอบ ๆ จะพบเห็นร่องรอยของการเผาพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นริมถนนและพื้นที่ป่าบางจุด โดยสภาพป่าช่วงหน้าแล้งป่าเต็งรังผลัดใบ ทำให้เสี่ยงต่อการเผาไฟได้ง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง