อดีตผู้นำมาเลเซีย "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" ถูกตั้งข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 66
07:29
1,526
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำมาเลเซีย "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" ถูกตั้งข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกฯ มาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาคดีที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและการใช้งบประมาณในทางมิชอบ ซึ่งเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ชี้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 มูยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน 6 ข้อกล่าวหา ในจำนวนนี้ 4 ข้อหาเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับงบประมาณราว 230 ล้านริงกิต หรือราว 1,800 ล้านบาท

ส่วนอีก 2 ข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงินราว 195 ล้านริงกิต หรือ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 ของมาเลเซีย

ขณะที่มูยิดดิน ยัสซิน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ระบุว่าเป็นความพยายามกลั่นแกล้งทางการเมือง

มูยิดดิน ยัสซิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย เขาอยู่ในตำแหน่ง 17 เดือนท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และวิกฤตทางการเมืองของมาเลเซีย ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนตัวผู้นำ 4 คนภายใน 3 ปี

มูยิดดิน ผู้นำพรรคเบอซาตู แพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2565 ให้กับ อันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งหันไปจับมือพรรคอัมโน หรือที่มูยิดดิน เรียกว่าพรรคที่มีอำนาจมากที่สุดของประเทศ

หลังจาก อันวาร์ อิบราฮิม ขึ้นดำรงตำแหน่ง ได้มีคำสั่งให้ทบทวนโครงการของรัฐบาลในอดีตที่ไม่ได้ปฏิตามกฎระเบียบ โดยย้ำว่าคดีของมูยิดดิน ยัสซีน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจทางการเมือง

ด้านผู้สนับสนุนของมูยิดดิน ยัสซิน แสดงความไม่พอใจต่อการยื่นฟ้องอดีตนายก ย้ำเป็นเกมการเมือง

ทั้งนี้ หากถูกตัดสินว่าผิด คดีทุจริตในมาเลเซียมีโทษจำคุกราว 15-20 ปี และมูยิดดิน ยัสซิน จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนที่ 2 ที่ถูกตัดสินในคดีคอร์รัปชัน ขณะที่การดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับโครงการคอร์รัปชันที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย 1 MDB ยังเดินหน้าต่อเนื่อง

อ่านข่าวอื่นๆ

"สี จิ้นผิง" กระชับอำนาจ นั่งเก้าอี้ผู้นำจีน สมัย 3

"เบลเยียม" หยุดงานประท้วง รถไฟ-บริการสาธารณะหยุดบริการ

TikTok แก้เกมสหรัฐฯ หลังทำเนียบขาวชงมาตรการแบนแอปยอดฮิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง