นายกฯ ตรวจราชการ จ.สงขลา ผู้สมัคร รทสช.ต้อนรับ

การเมือง
11 มี.ค. 66
12:37
1,809
Logo Thai PBS
นายกฯ ตรวจราชการ จ.สงขลา ผู้สมัคร รทสช.ต้อนรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจราชการ จ.สงขลา และยะลา ท่ามกลางการต้อนรับจากประชาชนและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ

วันนี้ (11 มี.ค.2566) บรรยากาศที่บริเวณท่าแพขนานยนต์ แหลมสนอ่อน อ.เมืองจังหวัดสงขลา มีข้าราชการและชาวบ้านในพื้นที่รอต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ที่ลงพื้นที่ตรวจราชการ รวมทั้งมีว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติจากเขตเลือกตั้งต่าง ๆ มาต้อนรับ

มีการจัดนิทรรศการสรุปรายงานการยกระดับโรงพยาบาลเมืองสงขลา รวมทั้งสำรวจจุดก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เชื่อมระหว่างอำเภอเมืองกับอำเภอสิงหนคร ซึ่งปัจจุบันต้องใช้แพขนานยนต์ และพบปัญหาการจราจรแออัด โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น

แม้จะบอกว่าเป็นการตรวจราชการ แต่ก็อาจเป็นการช่วยลูกพรรคหาเสียง โดยเฉพาะ อ.เมืองสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่มีนายเจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งย้ายมาเป็นว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ และก่อนหน้านี้เพิ่งจะจัดล่ารายชื่อชาวบ้านในพื้นที่ให้ได้ 30,000 ชื่อเพื่อก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงมาตรวจเยี่ยมในวันนี้

ขณะที่บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น มีประชาชนมาขอถ่ายภาพแบบเซฟฟี่ ทั้งตะโกน "เรารักลุงตู่" จนได้ฉายาจากชาวบ้านบางคนว่า "ลุงตู่ตลาดแตก" เพราะทุกครั้งที่มาพบปะชาวบ้านที่ตลาดกิมหยง และตลาดสันติสุข ย่านการค้าสำคัญของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็จะมีชาวบ้านมารอต้อนรับจำนวนมาก จนกลายเป็นไฮไลต์ของวันนี้

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ยังค่อนข้างเข้มงวด นอกจากมีการตรวจสอบวัตถุแปลกปลอมหรือโลหะต่าง ๆ แล้ว ยังห้ามนำกระดาษหรือใบปลิวเข้าพื้นที่ด้วย

ด้านเจ้าถิ่นเดิมที่ครองเก้าอี้ ส.ส.มากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างพรรคประชาชาติวันนี้ ก็เปิดเวทีประชุมใหญ่สามัญประจำปี ประชันกับระหว่างการลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ ที่จังหวัดยะลา พร้อมประกาศรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง โดยเชื่อผว่าลงานจากการลงพื้นที่ต่อเนื่องของ ส.ส. และการทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่สามารถผลักดันกฎหมายสำคัญหลายฉบับจะทำให้ประชาชนไว้วางใจ

อีกพรรคที่เคยได้สอดแทรกเข้ามาครองเก้าอี้ ส.ส.ในพื้นที่ปลายด้ามขวานอย่างพรรคภูมิใจไทย ก็หมายมั่นปั้นมือจะเข้ามาชิงชัยแบบสู้ยิบตา วันพรุ่งนี้ นายอนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคจะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในจังหวัดนราธิวาส และเปิดตัวผู้สมัครทั้ง 3 จังหวัด โดยนายนัจมุดดีน อูมา อดีต สส.พรรคประชาชาติ ที่ย้ายมาซบพรรคภูมิใจไทย มั่นใจว่า จะได้เก้าอี้ไม่ต่ำกว่า 3 ที่นั่ง พร้อมชู 9 นโยบายหลัก พูดแล้วทำจริง เพื่อขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

การเลือกตั้งครั้งนี้ จังหวัดสงขลามี 9 ที่นั่ง และในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มอีก 2 ที่นั่งในจังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี รวมเป็น 13 ที่นั่ง ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาชาติได้ 6 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐ 3 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์พรรคละ 1 ที่นั่ง แต่การย้ายขั้วของอดีต ส.ส. นักการเมือง และการลงชิงชัยของผู้สมัครหน้าใหม่หลาย ทำให้สมรภูมิการเลือกตั้งปลายด้ามขวานดุเดือดอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง