"พาต้า" ตั้งรางวัลนำจับ 1 แสน หามือพ่นสี “Free Buanoi” ใส่ผนัง

สังคม
11 มี.ค. 66
18:55
615
Logo Thai PBS
"พาต้า" ตั้งรางวัลนำจับ 1 แสน หามือพ่นสี “Free Buanoi” ใส่ผนัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์พาต้า ออกประกาศตั้งรางวัลนำจับ 100,000 บาท หลังพบกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ฉีดพ่นสีสเปรย์ที่ผนังอาคารของห้าง พร้อมออกแถลงการณ์ยืนยันว่าการครอบครองลิงกอริลลา "บัวน้อย" ดูแลอย่างดีไม่ใช่การทรมานสัตว์ตามที่ถูกบางกลุ่มร้องเรียน

วันนี้ (11 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อความ “Free Buanoi”(ฟรีบัวน้อย) และตัวอักษรภาษาอื่น ๆ ที่พ่นด้วยสีสเปรย์ เป็นทางยาวกว่า 20 เมตร บนผนังอาคารด้านหน้าของห้างสรรพสินค้าพาต้า ย่านปิ่นเกล้า ทำให้สวนสัตว์พาต้า ออกแถลงการณ์ ระบุว่า มีกลุ่มคนจำนวน 5 คน บุกรุกเข้ามาในพื้นที่ของห้างสรรพสินค้า ก่อนจะนำสีมาพ่นใส่ผนังอาคาร

ข้อความดังกล่าว สวนสัตว์พาต้า มองว่า เป็นข้อความต่อต้านการครอบครองลิงกอริลลาของสวนสัตว์ และทำให้ตัวอาคารของสวนสัตว์ ได้รับความเสียหาย และยังสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ โดยระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ของสวนสัตว์พาต้า ยังชี้แจงถึงเหตุการณ์ การต่อต้านเรื่องการครอบครองลิงกอริลลาว่า "บัวน้อย" ที่อยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้มานานกว่า 20 ปี แต่เพิ่งจะได้รับความสนใจจากประชาชนช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา และทางสวนสัตว์มีการเลี้ยงดูลิงกอริลลาตัวนี้อย่างดี และยังระบุด้วยว่า การชี้แจงครั้งนี้เพื่อต้องการนำผู้ที่กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับเงินรางวัล 100,000 บาท เป็นค่าตอบแทน สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้บุกรุก รวมทั้งจะยังไม่ลบข้อความดังกล่าว จนกว่าจะจับกุมผู้บุกรุกได้ ขณะที่วันนี้มีผู้ปกครองนำลูกหลานมาเที่ยวชมลิงกอริลา บัวน้อย ผู้ปกครองบางคน ก็สะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการครอบครองและเลี้ยงดูบัวน้อย ในสวนสัตว์พาต้า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและพิทักษ์สิทธิสัตว์หลายองค์กร รวมตัวกันที่รัฐสภา เรียกร้องให้คืนอิสรภาพให้ “บัวน้อย” และปิดสวนสัตว์พาต้า โดยให้เหตุผลว่า บัวน้อยอยู่ในกรงมากกว่า 30 ปีแล้ว ควรได้ย้ายไปอยู่ในธรรมชาติช่วงบั้นปลายชีวิต

นอกจากนี้ พวกเขายังพยายามผลักดันให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ป่าในไทย ขณะที่เว็บไซต์ Change.org มีตั้งแคมเปญจากประเทศออสเตรเลีย เรียกร้องให้ปิดสวนสัตว์พาต้า และปล่อยบัวน้อยเป็นอิสระด้วยเช่นกัน ล่าสุดมีคนจากทั่วโลกลงชื่อมากกว่า 120,000 รายชื่อ ขณะที่สวนสัตว์พาต้า ยืนยันมาโดยตลอดว่า ได้ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และดูแลบัวน้อยเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง