"มนตรีซีเกมส์" เชื่อ "กัมพูชา" ยอมลดค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์

กีฬา
11 มี.ค. 66
19:22
597
Logo Thai PBS
"มนตรีซีเกมส์" เชื่อ "กัมพูชา" ยอมลดค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้มีโอกาสสูงที่ประเทศไทยจะไม่ได้ชมการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชา เนื่องจากเจ้าภาพมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือ ค่าลิขสิทธิ์ที่สูงเกินไป และไม่ยอมลดราคาตามที่ไทยต่อรอง แต่รองประธานสหพันธ์กีฬาซีเกมส์มั่นใจว่าสุดท้ายเจ้าภาพจะยอมหั่นราคาแน่นอน

วันนี้ (11 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 1 เดือนครึ่งเท่านั้น สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพครั้งแรกจะเปิดฉากขึ้น แต่ปัญหาต่าง ๆ ก็ยังเกิดขึ้นอยู่ตลอด ล่าสุด เรื่องการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ของเจ้าภาพกัมพูชา ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ซีเกมส์นั้น ประเทศไทยถูกเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์สูงที่สุดในอาเซียนประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งกัมพูชาอ้างว่า วัดตามมูลค่าทางการตลาดของประเทศ

นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในฐานะรองประธานสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า ในสัปดาห์หน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปประชุมกับฝ่ายจัดการแข่งขันที่กัมพูชา และจะเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ให้ได้ข้อสรุป ซึ่งนายชัยภักดิ์ ก็ยังมั่นใจว่า สุดท้ายแล้วกัมพูชา จะยอมลดค่าลิขสิทธิ์ลงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายชัยภักดิ์ ยังได้เปิดเผยอีกว่าในการประชุมมนตรีซีเกมส์ครั้งนี้ จะมีการปรับธรรมนูญซีเกมส์ใหม่ ที่จะใช้ในกีฬาซีเกมส์ต่อจากนี้ ซึ่งจะกำหนดให้มีการบรรจุกีฬาสากลที่มีแข่งในโอลิมปิกครบทั้ง 15 ชนิด กีฬาทางเลือกอีก 25-30 ชนิด และกีฬาพื้นบ้านจะให้แค่ 4 ชนิดเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าภาพจัดกีฬาพื้นบ้านตามใจชอบ และทำให้มหกรรมกีฬาของอาเซียนมีมาตรฐานชัดเจนเสียที

ทั้งนี้ ยังมีข้อถกเถียงจากหลายประเทศสมาชิกเพราะการบรรจุกีฬาพื้นบ้านเข้าไปหลาย ๆ ชนิดจะเปิดโอกาสให้ชาติที่ไม่ถนัดในกีฬาสากลได้เหรียญทองเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง