อิหร่านจับผู้ต้องสงสัยกว่า 100 คน โยงเหตุวางยานักเรียนหญิง

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 66
07:20
375
Logo Thai PBS
อิหร่านจับผู้ต้องสงสัยกว่า 100 คน โยงเหตุวางยานักเรียนหญิง
อิหร่านจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางยาพิษปริศนาที่เกิดขึ้นตามโรงเรียนมากกว่า 200 แห่ง รวมผู้ที่ถูกจับกุมกว่า 100 คน

เป็นเวลาหลายเดือนมาแล้วที่อิหร่านเผชิญปัญหาการวางยาพิษเด็กนักเรียนหญิงตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีนักเรียนได้รับผลกระทบมากกว่า 5,000 คน โดยเหตุวางยาพิษปริศนาเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ย. และกระจายไปใน 230 โรงเรียน 25 จังหวัด จากทั้งหมด 31 จังหวัดของอิหร่าน 

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยอิหร่าน ประกาศว่า ได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางยาพิษปริศนาที่เกิดขึ้นตามโรงเรียนมากกว่า 200 แห่ง รวมผู้ที่ถูกจับกุมมากกว่า 100 คน ซึ่งคนเหล่านี้ถูกระบุตัว จับกุม และสอบสวนแล้ว โดยในจำนวนนี้พบว่า เป็นผู้ที่มีเจตนาประสงค์ร้ายเพื่อสร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชนและบรรดานักเรียน เพื่อให้เกิดการปิดโรงเรียนขึ้น

กระทรวงมหาดไทยอิหร่าน ระบุเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่กลางสัปดาห์ก่อน เหตุวางยาพิษในโรงเรียนลดลงอย่างชัดเจน และไม่มีรายงานเด็ก ๆ ล้มป่วยเพิ่ม

อาการที่เกิดขึ้นกับเด็กผู้หญิงจำนวนมากมีทั้งเป็นลมหมดสติ คลื่นไส้ หายใจไม่ทัน และอื่น ๆ หลังจากได้กลิ่นแปลก ๆ ภายในบริเวณโรงเรียน บางคนตัวชา เดินได้ลำบาก จนหลายคนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามไล่ล่าผู้ที่ก่ออาชญากรรมที่อภัยให้ไม่ได้เหล่านี้โดยไม่ต้องปรานีเพื่อจับกุมตัวมาลงโทษให้ได้

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงมหาดไทยอิหร่าน ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจเชื่อมโยงกับขบวนการมุญาฮิดีนประชาชนอิหร่าน หรือ MEK ที่เป็นกลุ่มต่อต้านทางการอิหร่านที่ลี้ภัยอยู่ในอัลเบเนีย และถูกอิหร่านจัดว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

ด้านโฆษกของกลุ่ม MEK ระบุว่า ข้อกล่าวหานี้เป็นการแสดงเพื่อปกปิดการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมนี้ของทางการอิหร่านเอง ที่มีผู้นำสูงสุดสั่งการอยู่เบื้องหลัง โดยเป็นกลไกในการกดขี่คนในสังคม

เช่นเดียวกับบรรดานักเคลื่อนไหวที่เชื่อว่า เหตุวางยาพิษปริศนาเชื่อมโยงกับการประท้วงที่ปะทุขึ้นทั่วอิหร่าน และมีการพยายามปิดปากผู้ประสบเหตุ

โดยเหตุวางยาพิษเริ่มเกิดขึ้นประมาณ 2 เดือน หลังจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน จุดชนวนการประท้วงไปทั่วประเทศ ซึ่งทางการอิหร่านกล่าวโทษว่าชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐฯ กับพันธมิตรอย่างอิสราเอลเป็นผู้ปลุกปั่นอยู่เบื้องหลังเพื่อให้เกิดเหตุจลาจลในอิหร่าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง