กทม. ฝนตกช่วยฝุ่น PM 2.5 ดีขึ้น เกินค่ามาตรฐานแค่ 1 พื้นที่

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 66
12:59
3,094
Logo Thai PBS
กทม. ฝนตกช่วยฝุ่น PM 2.5 ดีขึ้น เกินค่ามาตรฐานแค่ 1 พื้นที่
ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงาน ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ กทม. ฝนตกกลางดึกช่วยลดฝุ่นทำให้เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ขณะภาคเหนือหมอกควันยังปกคลุม จ.แม่ฮ่องสอน สูงสุด

วันนี้ (13 มี.ค.2566) ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ณ 07.00 น. โดยภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพฯ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สิงห์บุรี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.อ่างทอง จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.หนองคาย จ.เลย จ.นครพนม จ.นครราชสีมา จ. บุรีรัมย์

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 58 - 224 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 5 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 28 - 81 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 5 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 28 - 64 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 2 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 29 - 58 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 15 - 37 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 28 - 55 มคก./ลบ.ม.

ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น
คำแนะนำทางสุขภาพ สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

นนทบุรี ปริมาณฝุ่นลดลงยังอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

สภาพอากาศทั่วไปใน จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่า หลายพื้นที่ยังคงมีหมอกฝุ่นให้เห็น แม้เมื่อคืนจะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ไม่มากพอที่จะลดค่าฝุ่น ลงไปได้ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเฉลี่ยยังพบเกินมาตรฐานทั่วทั้ง จ.นนทบุรี

ทั้งที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด สี่แยกติวานนท์-แยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน ใต้สะพานพระราม 4 อ.ปากเกร็ด ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ของประชาชน เจ้าหน้าที่ยังคงประกาศเตือนประชาชน ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งหากหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่ผ่านมาสถานการณ์ละอองฝุ่นในพื้นที่ จ.นนทบุรี ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ครูในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองให้เด็กสวมใส่อนากากอนามัยหากออกที่โล่งแจ้ง

โดยเฉพาะบริเวณแยกแคราย แยกปากเกร็ด-ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นพื้นที่ในตัวเมือง มีการใช้รถค่อนข้างเยอะ การจราจรหนาแน่น และ มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า

ขณะที่ภาคประชาชนทั่วไป ควรลดหรือจำกัดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ให้รีบพบแพทย์ทันที

ดาวเทียมฮิมาวาริ พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ

วันนี้ (13 มี.ค.2566) GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมฮิมาวาริ เมื่อเวลา 09.00 น. พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยจังหวัดที่มีค่า PM2.5 สูงสุดยังคงเป็นแม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ในขณะที่พื้นที่บริเวณภาคกลางรวมไปถึง กทม. พบค่า PM2.5 มีคุณภาพดีขึ้น อยู่ในระดับปานกลางถึงดี เนื่องจากได้รับความชุ่มฉ่ำจากฝนที่ตกลงมาเมื่อคืน

ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียมฮิมาวาริที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะแสดงผลเฉพาะค่าฝุ่น PM2.5 เท่านั้น สำหรับแอปพลิเคชันทั่วไปที่มีการรายงานดัชนีคุณภาพอากาศแบบ AQI จะเป็นการรายงานคุณภาพอากาศในภาพรวมที่ประกอบด้วยมลพิษทางอากาศ 6 ชนิดด้วยกันคือ

1.ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10)
2.ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)
3.ก๊าซโอโซน (O3)
4.ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ (CO)
5.ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซต์ (NO2)
6.ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2)

อ่านข่าวเพิ่ม :

“ภาคเหนือ” ฝุ่นยังหนา “เชียงใหม่” มีผู้ป่วยแล้วกว่า 9 พันคน

เช็กลิสต์! แผนสกัดฝุ่น PM 2.5 ใครเตะถ่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง