ด่วน! ตามหาท่อบรรจุสารซีเซียม-137 หายปริศนาจากโรงไฟฟ้า

สังคม
14 มี.ค. 66
10:03
32,673
Logo Thai PBS
ด่วน! ตามหาท่อบรรจุสารซีเซียม-137 หายปริศนาจากโรงไฟฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! ท่อบรรจุสารซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่จ.ปราจีนบุรี หายปริศนา ห่วงถูกนำไปกำจัดไม่ถูกวิธีมีผลกระทบต่อสุขภาพ และปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญระบุอย่าผ่าท่อรังสีทำให้เนื้อเน่าภายใน 3 วันถ้ามีระดับรังสีเข้มข้น

วันนี้ (14 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 15.00 น.นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ซึ่งเดินทางมาติดตามกรณีมีรายงานพบสารซีเซียม 137  หายจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ จะแถลงข่าวในประเด็นดังกล่าว

สำหรับเครื่องดังกล่าว ทางโรงไฟฟ้าติดตั้งตั้งแต่ปี 2534 รวมทั้งหมด 10 เครื่อง แต่เพิ่งทราบว่าหายไปเมื่อ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ตัวที่หายเป็นท่อกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว 

ทั้งนี้มีข้อกังวลว่าหากเอาไปขายหรือขโมยไปแล้วเอาไปกำจัดไม่ถูกวิธีจะมีผลกระทบด้านสุขภาพของคนเอาไป หรือคนที่เก็บไป โดยสารนี้ทางการแพทย์ยืนยันว่าอันตรายต่อสุขภาพ หากใครนำไป ซึ่งตอนนี้เลขา ปส. ได้ลงพื้นที่พร้อมคณะใหญ่ เพื่อติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และจะแถลงร่วมกับผู้ว่าฯปราจีนบุรี

ส่วนที่ว่า สารนี้หายได้อย่างไร ทราบว่า มันเป็นเครื่องเก่าเป็นท่อ และมันหลุดหล่นลงมาจากการติดตั้ง จนท.สันนิษฐานว่า คนที่พบเห็นอาจไม่รู้ว่ามันคืออะไร จึงเก็บไป โดยยังไม่รู้จุดประสงค์

เตือนอย่าผ่าท่อ-รังสีอันตราย 3 วันเน่า 

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการอุบัติภัยภัยสารเคมี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า สารซีเซียม-137 ที่ใช้ในโรงงานไฟฟ้าไอน้ำสารตัวนี้ตรวจสอบรอยร้าวท่อ

สำหรับสารซีเซียม-137 รังสีที่ปล่อยออกมาจะมองไม่เห็น การตรวจวัดระดับความเข้มข้นรังสีในธรรมชาติไม่เกิน 7 Rem แต่ในธรรมชาติไม่ควรเดิน 1 มิลลิเร็มต่อชม.ในสภาวะเกิดเหตุ 

เมื่อถามว่าหากมีการนำไปผ่าแบบแท่งโคบอลต์-60 จะอันตรายหรือไม่ นายสุเมธา ระบุว่า เนื่องจากสารชนิดนี้ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี ทำให้คนสัมผัสสารจะไม่มีอาการ แต่ภายใน 3 วันถ้าเจอรุนแรงจุดที่สัมผัสจะเริ่มเปื่อยเน่า และภูมิต้านทานลดลงและหายไป เพราะรังสีไปทำลายตัวแอนติบอดี้ในร่างกาย และผมเริ่มร่วง 

ตอนนี้ขอเตือนคนที่นำออกไป ห้ามเข้าใกล้ เพราะยิ่งใกล้รังสีมากๆ ยิ่งอันตราย ขอให้เว้นระยะห่างและใครนำออกไปควรนำมาคืน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง