ด่วน! 2 จนท.พิทักษ์ป่าเหยียบระเบิดกลางป่าผาแดงบาดเจ็บ

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 66
11:52
569
Logo Thai PBS
ด่วน! 2 จนท.พิทักษ์ป่าเหยียบระเบิดกลางป่าผาแดงบาดเจ็บ
ด่วน! ส่ง 2 เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเหยียบกับระเบิดกลางป่าอุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ บาดเจ็บ 2 จาก 5 นาย นำตัวส่งโรงพยาบาลไชยปราการแล้ว มีสะเก็ดระเบิดที่ข้างใบหูขวา ใบหน้าและเข่าขวา ประสานอีโอดีตรวจสอบ

วันนี้ (14 มี.ค.2566) เมื่อเวลา 07.30 น. เกิดเหตุชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง (บ้านใหม่หนองบัว) จำนวน 2 ใน 5 นายที่ออกลาดตระเวน เหยียบวัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด บริเวณระหว่างรอยต่อบ้านผาแดง และบ้านอรุโณทัย

ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือนายอรรถพล ภาระวัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้างใบหูขวา และนายเสถียร พินิจไดรวัลย์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าและเข่าขวา เบื้องต้นนำตัวส่งโรงพยาบาลไชยปราการ และกำลังดำเนินการรักษาตัวอยู่แผนกฉุกเฉิน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ เบื้องต้นว่า ได้รับรายงานจากนายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดงว่า ชุดลาดตระเวนตามเส้นทางบ้านผาแดง อ.ไชยปราการ-บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา และพักค้างแรมบริเวณป่าด้านทิศตะวันตกบ้านผาแดง ม.6 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ กระทั่งเช้านี้ได้ออกลาดตระเวนต่อ และมีพนักงานพิทักษ์ป่า 2 นายที่โดนระเบิดท่ามกลางความตกตะลึง 

สันนิษฐานว่าระเบิดดังกล่าวน่าจะเป็นของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ขณะนี้ได้ประสานหน่ายความมั่นคงและหน่วยเก็บกู้ T -Mac เข้าตรวจสอบ เข้าตรวจสอบในพื้นที่แล้ว พร้อมทั้งงดการลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวก่อน 

สำหรับพื้นที่ทางภาคเหนือไม่ค่อยมีปัญหากับระเบิด จุดที่มักจะเจอเช่นป่าในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น แถวป่ายอดโดม ซึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดมเดินลาดตระเวนร่วมทหาร เจอระเบิดบาดขาขาด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง