"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ "วิโรจน์" แจกผ้ายันต์ไล่ 3 ป. อาจผิด กม.เลือกตั้ง

การเมือง
14 มี.ค. 66
12:09
280
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ "วิโรจน์" แจกผ้ายันต์ไล่ 3 ป. อาจผิด กม.เลือกตั้ง
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ "วิโรจน์" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล แจกผ้ายันต์ไล่ 3 ป.ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

วันนี้(14 มี.ค.66) เวลา 10.00 น.นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อชี้เบาะแสแจ้งให้ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยหลังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความและภาพในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าได้จัดทำผ้ายันต์ไล่ 3 ป. นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่สยามสแควร์เมื่อ 12 มี.ค.66 ที่ผ่านมา อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อหาเสียงเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่สยามสแควร์ เขตปทุมวัน กทม.เนื่องจาก "ผ้ายันต์" ถือว่าเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่มีราคาค่าจัดทำ ซึ่งจะถูกหรือแพงไม่สำคัญแต่ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ระเบียบ กกต.จะอนุญาตให้ทำได้

ดังนั้น การกระทำดังกล่าว จึงอาจมีลักษณะเป็นการให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ประกอบกับข้อความที่โพสต์ดังกล่าวอาจมีลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองได้ ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือขัดต่อมาตรา 73(1) หรือ (5) ประกอบ มาตรา 159 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 และหรืออาจเป็นการขัดหรือฝ่าฝืน ข้อ 18 (3) ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ด้วยหรือไม่ 

กรณีดังกล่าวหาก กกต.วินิจฉัยว่าเป็นการฝ่าฝืนก็อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง และกฎหมายของ ปปง.ด้วย ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลอาจสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง