อายัดทรัพย์ "รอง สสจ.โคราช" โยงจัดสัมมนาทิพย์ - เร่งขยายผลขบวนการ

อาชญากรรม
15 มี.ค. 66
16:56
2,022
Logo Thai PBS
อายัดทรัพย์ "รอง สสจ.โคราช" โยงจัดสัมมนาทิพย์ - เร่งขยายผลขบวนการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ แถลงผลบุกค้น 4 จุด เครือข่าย "รอง สสจ.โคราช" จัดสัมมนาทิพย์ ที่โคราช ยึดทรัพย์สิน 30 รายการ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เงินหมุนเวียนในระบบ 50 ล้านบาท พบผู้ที่กระทำความผิด 4 คน และเตรียมขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน

วันนี้ (15 มี.ค.2566) นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ร่วมกับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา นำหมายศาลเข้าตรวจค้น ยึด และอายัดทรัพย์สิน ข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดโครงการอบรมทิพย์ ทั้ง 4 จุด ในเขต อ.เมืองนครราชสีมา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยหนึ่งในนั้น ก็คือ บ้านพักของ นายสันติ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจากการลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ทำให้เชื่อได้ว่า มีพฤติการณ์ที่ทุจริตต่อหน้าที่ จึงได้เข้ายึด และอายัดทรัพย์สิน จำนวน 30 รายการ มูลค่าประมาณ 2,000,000 บาท

สำหรับ พฤติการณ์ของรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จนนำไปสู่การจับกุมครั้งนี้ เนื่องจาก ได้รับการร้องเรียนจากชาว อ.ด่านขุนทด ว่า ไม่ได้มีการจัดอบรม ตามที่มีการตั้งเบิกงบประมาณในปี 2562 เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังตรวจสอบ ด้วยการสอบปากคำพยานบุคคล และรวบรวมหลักฐาน ซึ่งก็ยืนยันว่า ไม่ได้มีการใช้สถานที่ของรัฐในการจัดอบรม

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า มีการใช้เอกสารหลักฐานของบุคคลที่เสียชีวิต มาใช้ในการเบิกจ่ายค่าอาหาร ซึ่งเมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจนแล้ว จึงได้ขยายผลสอบไปยังพื้นที่ 32 อำเภอของนครราชสีมา ก็พบว่า มี 29 อำเภอ ที่ผู้กระทำความผิดกระทำการในลักษณะเช่นนี้ คือ ไม่ได้มีการจัดอบรมจริง แต่มีการตั้งเบิกงบประมาณ ซึ่งพบว่า ทั้งจังหวัดมีงบประมาณฝึกอบรมโครงการนี้ราว 50 ล้านบาท

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ พบผู้ที่กระทำความผิด 4 คน และเตรียมขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน ส่วนจะมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น จะต้องมีการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป

ส่วนทรัพย์สินที่ยึด อายัด เจ้าหน้าที่ให้กรอบระยะเวลา 30 วัน ในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง ว่า ทรัพย์สินที่ยึด อายัด ไม่ได้มาจากทุจริตในหน้าที่ แต่หากไม่มีหลักฐานมาแสดง หรือพิสูจน์แล้วฟังไม่ขึ้น เจ้าหน้าที่ ปปง. ก็จะยื่นต่อพนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง และให้ทรัพย์เหล่านี้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จนท.ค้นบ้าน "รอง สสจ.โคราช" โยงจัดสัมมนาทิพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง