นายกฯ ติดตามน้ำทะเลเข้าเรือน้ำมันเชฟรอน ประเมินปิดผนึก-กู้ร่าง 1 คน

อาชญากรรม
16 มี.ค. 66
08:14
5,946
Logo Thai PBS
 นายกฯ ติดตามน้ำทะเลเข้าเรือน้ำมันเชฟรอน ประเมินปิดผนึก-กู้ร่าง 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดกรณีน้ำทะเลเข้า "เบญจมาศ 2" เรือเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัทเชฟรอนฯ คาดกำลังพลกองทัพเรือเดินทางถึงวันนี้ ก่อนประเมินปิดผนึกท่อทางดูดน้ำทะเลและกู้ร่างผู้เสียชีวิต ล่าสุดยังไม่พบน้ำมันรั่วไหล

วันนี้ (16 มี.ค.2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบและติดตามสถานการณ์กรณีเรือ FSO BENCHAMAS 2 ของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด น้ำทะเลเข้าตัวเรือ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รอบคอบ รัดกุม ไม่ให้เกิดผลกระทบลุกลาม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรือกักเก็บปิโตรเลียม “เบญจมาศ 2 หรือเรือ FSO BENCHAMAS 2” เป็นเรือเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ ที่บริษัทฯ เช่ามา มีกำลังพล 29 นาย และน้ำมันดิบประมาณ 400,000 บาเรล โดยขณะทำการปิดผนึกท่อทางดูดน้ำทะเลด้วยลูกอุดลม และถอดวาล์ว เพื่อบำรุงรักษาตามปกติบริเวณห้องเครื่องจักรใหญ่ใต้แนวน้ำ ลูกอุดลมดังกล่าวเกิดระเบิด ทำให้น้ำทะเลเข้าตัวเรือ มีผู้เสียชีวิต 1 นาย ตำบลที่เรืออยู่ในแบริ่ง 171 ระยะ 129 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ

บริษัทฯ ได้ประสานขอรับการสนับสนุน และความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการปิดผนึกท่อทางดูดน้ำทะเลและกู้ร่างผู้เสียชีวิต โดยวันที่ 15 มี.ค. กำลังพลของกองทัพเรือได้ออกเดินทางเข้าพื้นที่ปฏิบัติการ และคาดว่าจะถึงในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค.2566

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมปฏิบัติการช่วยเหลือได้เตรียมแผนการปฏิบัติตาม Scenario จากเบาไปหาหนัก ได้แก่ อุดเรือได้สำเร็จน้ำไม่เข้าเรือเพิ่ม, มีน้ำเข้าเรือเพิ่มเติม และตรวจพบน้ำมันรั่วไหล ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึงจะดำเนินการสำรวจบริเวณที่เกิดเหตุ และจะเข้าปฏิบัติเมื่อประเมินแล้วมีความปลอดภัย ซึ่งจากรายงานสถานภาพเรือล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. ตัวเรือมีความปลอดภัยสถานะคงที่ ลูกเรือบนเรือปลอดภัย น้ำมันดิบในเรือไม่มีการรั่วไหล และสภาพอากาศปกติ

นายกฯ แสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย และกำชับให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สถานการณ์ในขณะนี้ตัวเรือมีความปลอดภัยและไม่มีน้ำมันดิบในเรือรั่วไหล แต่อย่างไรก็ดี นายกฯ สั่งการให้ดำเนินการด้วยความรัดกุม ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และสิ่งแวดล้อมทางทะเลชายฝั่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง