น้ำท่วมซ้ำเติมตุรกี! พื้นที่เดียวกับแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 66
15:53
2,312
Logo Thai PBS
น้ำท่วมซ้ำเติมตุรกี! พื้นที่เดียวกับแผ่นดินไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ตุรกีขณะนี้กำลังเผชิญอุทกภัยที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 คน ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีอย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อุทกภัยในครั้งนี้แม้จะไม่ได้สร้างความสูญเสียเท่ากับแผ่นดินไหว แต่นับเป็นอีกอุปสรรคของการฟื้นฟูจากภัยพิบัติเมื่อต้นเดือนที่แล้ว

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เหตุชายคนหนึ่งวิ่งเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยที่ถูกกระแสน้ำพัด ท่ามกลางมวลน้ำที่ยังคงไหลเชี่ยวกรากและทะลักมาอย่างต่อเนื่อง

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีเผชิญฝนตกหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในพื้นที่ 2 เมือง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 14 คน สูญหายอีกหลายคน และเกิดขึ้นหลังเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเพียง 5 สัปดาห์

องค์กรด้านการค้นหาและช่วยเหลือ ระบุว่า ภายในช่วง 24 ชั่วโมงปริมาณน้ำฝนที่ตกลงใน จ.อาดิยามาน วัดได้สูงถึง 136 มม. ซึ่งปริมาณน้ำฝนในช่วง 2 วันที่ผ่านมาเท่ากับ 1 ใน 3 ของปริมาณน้ำฝนประจำปี

ผู้ว่าการท้องถิ่น ระบุว่าไม่เคยเห็นน้ำท่วมสูงแบบนี้มาก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอให้ผู้อยู่อาศัยอพยพออกจากชั้นล่างและชั้นใต้ดินของบ้าน หลังจากร่างของผู้เสียจำนวนหนึ่งถูกพบที่ชั้นใต้ดินของที่พักอาศัย

นอกจากนี้ยังร้องขอให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากกระแสน้ำเชี่ยวกราก ขณะที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยราว 200 คนไปยังที่อื่นแล้ว หลังจากมีการคาดการณ์ว่า ฝนจะตกไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง