เช็กข้าวหอมมะลิ? จีนแต่งกลิ่นหอมย้อมแมวอ้าง "แบรนด์ไทย"

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 66
11:43
689
Logo Thai PBS
เช็กข้าวหอมมะลิ? จีนแต่งกลิ่นหอมย้อมแมวอ้าง "แบรนด์ไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบจีนปลอมแปลงตราสินค้า-เครื่องหมายรับรอง "ข้าวหอมมะลิไทย" ใช้วิธีการใส่สารเติมกลิ่นหอมในข้าว กระทรวงพานิชย์ ห่วงกระทบข้าวส่งออก เปิดวิธีการเช็กข้าวหอมมะลิของแท้ ต้องมีการรับรอง เช็กบาร์โค้ด สังเกตตรา "รวงข้าว"

วันนี้ (17 มี.ค.2566) นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพานิชย์ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวโรงงานข้าวในจีนปลอมข้าวหอมมะลิไทย โดยใช้ข้าวที่ปลูกในจีน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับข้าวไทย มาใส่สารปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอมเหมือนกับข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้ถูกสั่งปิดไปแล้ว การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าอาหารของจีน ซึ่งกำหนดว่าข้าวสารเป็นสินค้าที่ไม่อนุญาตใช้สารเติมแต่งอาหาร

ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศ ได้ประสานกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซียงไฮ้ ให้ติดตามข้อมูลว่ามีการปลอมแปลงตราสินค้าและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และมีผลกระทบต่อตลาดข้าวไทยในจีนหรือไม่ รวมทั้งการหยิบยกขึ้นหารือกับหน่วยงานภาครัฐของจีนให้สอดส่องมิให้เกิดการปลอมข้าวหอมมะลิไทยอีกในอนาคต

เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ภาครัฐของจีนจะดำเนินคดีกับบริษัท ยังไม่พบข้อมูลว่ามีการปลอมตราเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย

ข้าวหอมมะลิไทยต้องมีเครื่องหมายรับรอง

นอกจากนี้จะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง และสำนัก งานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้  ประชาสัมพันธ์เครื่องหมายการค้าของผู้ส่งออกข้าวไทยที่เข้าร่วมโครงการประชาสัมพันธ์เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่จำหน่ายในต่างประเทศ ผ่าน www.thaihommaliricecertificationmark.dft.go.th และเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แสดงความเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยและมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เพื่อให้ผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าข้าวในจีนสามารถเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพดีได้อย่างถูกต้องต่อ

กรณีดังกล่าว มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นโรงงานข้าวในมณฑลอานฮุย พบว่า มีการปลอมแปลงชื่อแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทย ใช้สารย้อมกลิ่นปรุงแต่งข้าวให้มีกลิ่นหอมเหมือนข้าวหอมมะลิไทย แต่ข้าวที่ใช้เป็นข้าวที่ปลูกในอานฮุย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้าวไทย

โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่าไท่จื่อหวัง ระบุว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย และแบรนด์ไทย ปริ๊นเซส ระบุว่ามาจากประเทศไทย ทำให้ผู้ส่งออกกังวลว่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปจีน จึงเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐออกมาแก้ไขปัญหา

เช็กข้าวหอมมะลิไทยแท้

ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซียงไฮ้ เผยแพร่ข้อมูลทูตไทย ข้าวหอมมะลิแท้มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย เป็นเช่นไร จะเลือกซื้ออย่างไรในจีน ระบุว่า

ข้าวหอมมะลิ (Thai Hom Mali Rice) หนึ่งในสินค้าเกษตรของไทยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภคชาวจีน ด้วยลักษณะเฉพาะของเมล็ดข้าวหอมมะลิที่เรียบ เรียวยาว สีขาวหรือครีมอ่อน เวลาข้าวสุกมีกลิ่นหอมอ่อน เมล็ดเรียงสวยงาม ไม่เละ หุงขึ้นหม้อ ทำให้ข้าวหอมมะลิไทย กลายเป็นสินค้าระดับพรีเมียมของผู้บริโภคชาวจีน

ข้าวหอมมะลิไทยแท้ ต้องมาจากประเทศไทย มีกลิ่นหอมในตัวเองอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นกลิ่นของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ กลิ่นเหมือนดอกมะลิยามเช้าพร่างหยาดน้ำค้าง ปราศจากสารปรุงแต่งกลิ่นและต้องได้มาตรฐานผ่านการรับรองก่อนการส่งออก ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวไทยที่ส่งออกมาประเทศจีนจะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไทยและศุลกากรจีน

ข้าวหอมมะลิของไทยที่จำหน่ายในตลาดจีน มี 2 ลักษณะ คือ แบบ Original Pack มาจากประเทศไทย และแบบที่ผู้ประกอบการจีนนำมา Repack ใหม่ในประเทศจีน

  • หากเป็นข้าวหอมมะลิแบบ Original Pack มาจากประเทศไทย ต้องมีตราการรับรองการส่งออก 
  • มีตรารวงข้าว จากกระทรวงพานิชย์
  • ปรากฎบาร์โค้ด 3 ตัว 885 บนถุงหรือหีบห่อ
  • หากเป็นข้าวหอมมะลิที่รีแแพคในจีน ปรากฎบาร์โค้ด 2 ตัวแรกรหัส 69 บนถุงหรือหีบห่อ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง