อช.แก่งกรุงติดปลอกคอ แก้ปัญหา “ช้างป่า” ออกหากินนอกเขตป่า

สิ่งแวดล้อม
17 มี.ค. 66
11:24
402
Logo Thai PBS
อช.แก่งกรุงติดปลอกคอ แก้ปัญหา “ช้างป่า” ออกหากินนอกเขตป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จ.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติภารกิจติดปลอกคอช้าง ติดสัญญาณจีพีเอส แก้ปัญหาช้างป่าออกหากินนอกเขตป่า และทำลายพืชผลชาวบ้าน

วันนี้ (17 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกับทีมสัตวแพทย์ เข้ายิงยาซึมให้ช้างเป้าหมาย ก่อนติดตั้งปลอกคอ ที่มีอุปกรณ์จีพีเอส แสดงตำแหน่งการเคลื่อนที่ของช้าง เพื่อศึกษาพฤติกรรมช้าง และใช้เฝ้าระวังหากช้างออกนอกเขตใกล้ชุมชน

เจ้าหน้าที่จัดทีมชุดผลักดันช้างทำหน้าที่ผลักดันเข้าป่า เพื่อไม่ให้ทำลายพืชผลอาสินของชาวบ้าน โดยเฉพาะมะพร้าวและปาล์มน้ำมัน ซึ่งชุดอุปกรณ์นี้มีทั้งหมด 67 ชุด ใช้ติดตั้งช้างป่าในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศที่มีปัญหาช้างป่า ซึ่งติดตั้งไปแล้ว 40 ชุด

อุปกรณ์หรือปลอกคอช้างมีน้ำหนักรวมเกือบ 20 กิโลกรัม สั่งทำและนำเข้าเทคโนโลยีจากเคนย่า ชิ้นละกว่า 3 แสนบาท มีแบตเตอรี่ในตัว สามารถใช้งานได้ประมาณ 5 ปี หลังจากนั้น ตัวปลอกคอและตุ้มที่ติดตั้งจะดีดตัวออกเมื่อครบอายุใช้งาน ซึ่งน้ำหนักของปลอกคอเป็นไปตามหลักวิชาการหรือประมาณ ร้อยละ 3-5 ที่จะไม่กระทบต่อสรีระของช้าง

สำหรับปัญหาช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ที่ออกนอกพื้นที่กินพืชผลของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงหลายหมู่บ้าน ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ช่วง 2-3 ปีก่อน ทำให้ชาวบ้านต้องรวมตัวจัดตั้งชุดเฉพาะกิจเฝ้าระวังช้างป่า เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และพยายามเรียกร้องให้แก้ปัญหา เพราะเชื่อว่าประชากรช้างป่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจะกลายเป็นปัญหาระยะยาวในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง