"สมชัย" ร้อง กกต.เอาผิด "บิ๊กตู่-พีระพันธุ์" ใช้ทรัพยากรรัฐเอื้อ รทสช.

การเมือง
17 มี.ค. 66
14:23
270
Logo Thai PBS
"สมชัย" ร้อง กกต.เอาผิด "บิ๊กตู่-พีระพันธุ์" ใช้ทรัพยากรรัฐเอื้อ รทสช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมชัย" ยื่น กกต.สอบ "พล.อ.ประยุทธ์-พีระพันธุ์" ใช้ทรัพยากรรัฐเอื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุตรวจราชการ 18 จังหวัดหลายเรื่องไม่ใช้วิสัยนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (17 มี.ค.2566) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการตรวจราชการเป็นการใช้ตำแหน่งเอื้อพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเริ่มตั้งแต่การแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่เดือน ธ.ค.2565 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ได้นำหลักฐานการโปรโมตตัวเองของ พล.อ.ประยุทธ์ มามอบให้กับ กกต. พร้อมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ 16 ครั้ง 18 จังหวัด แอบแฝงการหาเสียง โดยใช้ทรัพยากรของรัฐ ทั้งเครื่องบินของกองทัพอากาศ เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก รวมถึงเกณฑ์ข้าราชการและชาวบ้านมาต้อนรับ และมีตำรวจรักษาความปลอดนับร้อยนาย

ขณะเดียวกันมองว่าการไปตรวจราชการหลายเรื่องไม่ใช่วิสัยของนายกรัฐมนตรี เช่น ที่ จ.นครราชสีมา ไปตรวจอาคารจอดรถ และที่ จ.อยุธยา ไปตรวจโครงสร้างเจดีย์และโบราณสถาน ซึ่งเป็นบทบาทที่ไม่เหมาะสมของการเป็นนายกฯ

นายสมชัย ระบุอีกว่า กกต.ต้องกำกับดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และกำกับดูแลไม่ให้ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง อย่างไรก็ตามเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนั้นจะถือว่าทำผิดกฎหมายตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุว่า ผู้สมัครผู้ใดกระทำความผิดก่อนหน้าการประกาศผลเลือกตั้ง กระทำการอันใดที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรม กกต.สามารถให้ใบส้มได้ หรือเพิกสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ นอกจากนี้หากพบว่ากรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้ รวมถึงตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

อ่านข่าวอื่นๆ

“อุปกิต” ยกมือท่วมหัวสาบานไม่เคยเอี่ยวยาเสพติด เชื่อถูกโจมตี

"อนุทิน" ลั่นไม่ถอยปักหมุด กทม.ขอเลือกยกพรรค พร้อมนั่งนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง