สมาคมฟุตบอลโบลิเวีย สั่งแบนผู้ตัดสินหลังทดเจ็บ 42 นาที

กีฬา
18 มี.ค. 66
10:24
1,151
Logo Thai PBS
สมาคมฟุตบอลโบลิเวีย สั่งแบนผู้ตัดสินหลังทดเจ็บ 42 นาที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟุตบอลลีกประเทศโบลิเวีย คู่ระหว่าง พัลมาฟลอร์ กับ บลูมมิ่ง มีการทดเวลาบาดเจ็บยาวนาน 42 นาที ทำให้ทีมผู้ตัดสินทั้งหมดถูกตรวจสอบและถูกสั่งพักงาน

เกมคู่นี้จบลงด้วยชัยชนะของ เจ้าถิ่น พัลมาฟลอร์ 3-2 ประตู เกมนี้มีอุปสรรคเนื่องจากฝนตกหนัก และมีการปะทะกันบ่อยครั้ง ทำผู้ตัดสินฮูลิโอ กูเตียเรซ ต้องดู VAR ถึง 2 ครั้ง และ มีการแจก 2 ใบแดง รวมระยะเวลาการแข่งขันทั้งหมด 132 นาที โดย กูเตียเรซ ทดเจ็บไป 42 นาที

ในจังหวะที่ใช้เวลาดู VAR นาน คือ เช็กภาพประตูที่ 2 ของ พัลมาฟลอร์ และ 2 ใบแดงของทีมเยือน

หลังจบเกม แฟนบอลทีม บลูมมิ่ง ไม่พอใจอย่างมาก และพยายามจะประท้วงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่มองว่าไม่ยุติธรรม และทดเวลา การทดเวลาบาดเจ็บนานเกินไปทำให้ทีมของพวกเขาแพ้ในเกมนี้

แม้แต่รายการวิเคราะห์ฟุตบอลยังวิพากวิจารณ์กันด้วยความงุนงง ขณะที่แฟนบอลทีมเยือนวิจารณ์ในทวิตเตอร์ว่า การทดเวลามากขนาดนี้ เสี่ยงทำให้นักเตะได้รับบาดจ็บและอาจเกิดอันตรายได้

สุดท้ายแล้วสมาคมฟุตบอลโบลิเวีย สั่งแบนทีมงานผู้ตัดสินในเกมนี้ทั้งหมด 6 คน ซึ่งรวมถึงผู้ตัดสิน VAR ห้ามทำหน้าที่ทั้งหมด 6 เกม

"คอลลิน่า" ผลักดันฟุตบอลลีกทดเจ็บตามจริง

ฮูลิโอ กูเตียเรซ อาจจะเป็นพวกคลั่งกฎของฟีฟ่า ซึ่งนโยบายการทดเวลาบาดเจ็บแบบเรียลไทม์ เป็นสิ่งที่ฟีฟ่า และ ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของฟีฟ่า พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นในฟุตบอลลีกฤดูกาลหน้านี้ให้ได้ เหมือนที่ประเดิมใช้มาตรฐานนี้ในฟุตบอลโลกที่กาตาร์

ที่ผ่านมาในฟุตบอลโลกมีการทดเวลาตามจริง และถูกใช้ในเกมหลายคู่โดยเฉพาะในรอบแรก ตัวอย่างคู่อังกฤษ อิหร่าน มีการทดเจ็บไปมากถึง 27 นาที และค่าเฉลี่ยของการแข่งขันแต่ละคู่ยาวถึง 103 นาที

คอลลิน่า ซึ่งเป็นอดีตผู้ตัดสินจอมเฮียบชาวอิตาเลียน ถือว่ามีบทบาทอย่างมากในวงการฟุตบอลเขามักจะได้รับงานตัดสินในคู่สำคัญๆ ในฟุตบอลโลกเสมอ เพราะความเที่ยงตรงในการตัดสิน

เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การทดเวลาบาดเจ็บแบบเรียลไทม์ จะช่วยขจัดปัญหาการถ่วงเวลาของนักเตะได้อย่างดี

คอลลิน่า ชี้ว่าการทดเวลาของผู้ตัดสินแต่ละคนยังเป็นปัญหาเพราะไม่มีมาตรฐานเดียวกัน แต่ละเกมมีทั้งจังหวะดีใจหลังทำประตู, บาดเจ็บ, ดู VAR, จังหวะยิงจุดโทษ และการแจกใบเหลืองแดง ซึ่งฟีฟ่าอยากให้มีการทดเวลาในจังหวะเหล่านี้เข้าไปด้วย

ที่ผ่านมาเฉพาะในพรีเมียร์ลีกก็มีให้เห็นบ้างแล้วที่ทดเจ็บเกิน 100 นาที แต่สำหรับเกมแดงเดือด คอลลิน่า กลับมีความเห็นว่าผู้ตัดสินทดเจ็บน้อยเกินไป เพราะครึ่งหลังทดแค่ 3 นาที การทดเวลาที่เสียไปตามจริงมีความสำคัญมาก

ตอนนี้กำลังพิจารณาว่ากรณีที่มีการยิงกันแบบสกอร์ห่างกันมากผู้ตัดสินควรใช้ คอมมอนเซนส์ เช่น ความสงสารทีมแพ้มาช่วยในการตัดสินเวลาทดเจ็บมั้ย เหมือนที่เกิดขึ้นกับ เกมแกงเดือด ทีแมนยูโดนไป 7-0 แล้วผู้ตัดสินอยาจจะเห็นใจแมนยูจึงทดเจ็บน้อย ซึ่งต้องพิจารณาอย่างละเอียดด้วยเพราะจำนวนประตู และ เวลาที่ทดเจ็บ สุดท้ายแล้วมันจะมีส่วนในการตัดสินเทียบประตูได้เสียในตอนจบฤดูกาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง