พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้งเสียชีวิต ขณะลาดตระเวนป้องกันคุมไฟป่า

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 66
15:02
356
Logo Thai PBS
พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้งเสียชีวิต ขณะลาดตระเวนป้องกันคุมไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาลัย พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง "มนูญ เล้าการนา" เสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าลาดตระเวนป้องกันควบคุมไฟป่า ก่อนเสียชีวิต พบว่ามีอาการป่วยหนัก ชักเกร็ง และหัวใจหยุดเต้น

วันนี้ (18 มี.ค.2566) นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รายงานว่าเมื่อเวลา ประมาณ 06.40 น. ได้รับแจ้งจากนายจเร ตระกูลอินทร์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโส ซึ่งปฏิบัติงานลาดตระเวนป้องกันปรามปรามการกระทำผิดเกี่ยวทรัพยากรป่าไม้สัตว์ป่า และควบคุมไฟป่าในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. บริเวณพื้นที่ป่ายอดห้วยจั๊กจั่น ท้องที่ ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

โดยช่วงเช้าวันนี้ นายมนูญ เล้าการนา พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนประจำชุด มีอาการป่วยหนักโดยมีอาการเลือดออกปาก จมูก และทวารหนัก ทางเขตฯ จึงได้มอบหมายให้นายจเร ตระกูลอินทร์ นำกำลังจากหน่วยฯ เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือโดยด่วน พร้อมทั้งประสานงานชุดกู้ภัย เพื่อสนับสนุนเข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้ จากการสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ ปรากฎว่าไม่มีพื้นที่ที่เหมาะสมในการลงจอดหรือหย่อนตัว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ภูเขามีความลาดชันสูงและมีไม้ใหญ่ปกคลุมเป็นจำนวนมาก จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัยร่วมใจ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เดินเท้าเข้าไปสบทบช่วยเหลือ โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโสประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

ต่อมาเวลาประมาณ 08.30 น. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน นายมนูญฯ (ผู้ป่วย) มีอาการชักพร้อมทั้งมีอาการเกร็งหน้าท้อง และถ่ายอุจจาระเป็นเลือด กระทั่งเวลา 09.15 น. นายมนูญ เล้าการนา มีอาการภาวะหัวใจหยุดเต้น จึงได้ทำการช่วยเหลือ (CPR) จนกระทั่งเวลา 10.00 น. ไม่สามารถช่วยชีวิตได้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กำลังอยู่ในระหว่างการลำเลียงร่างนายมนูญ เล้าการนา ส่งโรงพยาบาลบ้านไร่ จ.อุทัยธานี โดยทางเขตฯ จะดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวของนายมนูญ เล้าการนา ในการจัดงานบำเพ็ญกุศลและอื่น ๆ ต่อไป

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังทราบเรื่อง ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ ที่ต้องสูญเสียบุคลากร ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประสานดูแลให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเหมาะสมต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง