สสจ.ตราด เตือนกิน "แมงดาถ้วย" เสียชีวิตแล้ว 2 คน

สังคม
20 มี.ค. 66
09:50
857
Logo Thai PBS
สสจ.ตราด เตือนกิน "แมงดาถ้วย" เสียชีวิตแล้ว 2 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.ตราด เตือน "แมงดาถ้วย" มีพิษ ห้ามกิน ล่าสุดในพื้นที่ตราดพบผู้เสียชีวิต 2 คน จากการกินแมงดาถ้วย อยู่ระหว่างรักษาตัว 5 คน

วันนี้ (20 มี.ค.2566) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด รายงานสถานการณ์อาหารเป็นพิษจากการกินแมงดาถ้วย โดยได้รับรายงานว่าพบผู้ที่กินแมงดาถ้วนในพื้นที่ จ.ตราด เสียชีวิต 2 คน อยู่ระหว่างการรักษา 5 คน

ขณะที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ที่นิยมบริโภคแมงดา ต้องระวังในการเลือกซื้อ เนื่องจากแมงดาทะเลมี 2 ชนิด คือ แมงดาจานที่ไม่มีพิษ ส่วนแมงดาถ้วย หรือแมงดาไฟ หรือเหรา เป็นแมงดาที่มีพิษ ผู้บริโภคต้องสังเกตให้ดีว่าเป็นแมงดาที่กินได้หรือไม่ได้ หากแยกไม่ออก ไม่ควรกิน อาจเสี่ยงได้รับพิษ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

แมงดาจานที่กินได้จะมีลำตัวขนาดใหญ่กว่าแมงดาถ้วย พื้นผิวด้านบนเรียบ สีน้ำตาลอมเขียว หางเหลี่ยม มีสันและหนามเรียงกันเป็นแถวคล้ายฟันเลื่อย ส่วนแมงดาถ้วยที่ไม่ควรกินนั้น จะมีลำตัวโค้งกลม มีหางกลม และผิวด้านนอกมีขนสั้นสีน้ำตาลอมแดงต่อจากส่วนท้อง มีหางค่อนข้างกลม ไม่มีสันและไม่มีหนาม

ทั้งนี้ อาการเบื้องต้นหลังได้รับพิษ ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งการปฐมพยาบาล คือ ทำให้ผู้ป่วยหายใจคล่องที่สุด และรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด หากผู้ป่วยหยุดหายใจ ให้ทำการผายปอดจนกว่าจะถึงโรงพยาบาล ระหว่างการนำส่งห้ามให้ผู้ป่วยดื่มน้ำหรือยาเพราะอาจทำให้สำลักได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง