ยื่นฟ้องเป็นคดีกลุ่ม “เคลมประกันโควิด-19” ไม่ได้

สังคม
20 มี.ค. 66
10:41
1,914
Logo Thai PBS
ยื่นฟ้องเป็นคดีกลุ่ม “เคลมประกันโควิด-19” ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งเป็นผู้แทนของผู้บริโภค ยื่นฟ้องบริษัทประกันภัยกรณีปฏิเสธจ่ายเงินชดเชยรายได้รายวันจากการติดเชื้อโควิด-19 เป็นคดีผู้บริโภคในคดีแบบกลุ่มที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้

วันนี้ (20 มี.ค.2566) ว่าที่ ร.ต.สมชาย อามีน ทนายความ พร้อมทีมงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะผู้แทนของผู้บริโภค ได้เดินทางมาพร้อมกับผู้บริโภคอีก 5 คน ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีแทนผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการที่บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด(มหาชน) ปฏิเสธการจ่ายเงินค่าชดเชยรายได้รายวันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า การฟ้องบริษัทฯ เป็นคดีผู้บริโภค ในคดีแบบกลุ่มจะใช้ตัวแทนโจทย์จำนวน 6 คน ฟ้องคดีแทน

ทั้งนี้ จะยื่นฟ้องที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และยื่นคำร้องขออนุญาตให้ดำเนินคดีแบบกลุ่มเพื่อคุ้มครองสมาชิกกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้บริโภคจำนวนนับหมื่นรายที่ได้ซื้อประกันภัยคุ้มครองการติดเชื้อโควิด-19 จากบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด(มหาชน) การดำเนินคดีแบบกลุ่มในครั้งนี้จะก่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่ถูกละเมิดได้สะดวกรวดเร็วเป็นธรรมได้ดีกว่าการดำเนินคดีแบบสามัญทั่วไป

โจทก์ทั้ง 6 คน ในคดี ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดค่าเสียหายเชิงลงโทษจำนวน 5 เท่าของความเสียหายที่โจทก์และสมาชิกกลุ่มแต่ละรายได้รับจากบริษัทฯ ปฎิเสธการจ่ายเงินตามกรมธรรม์ ซึ่งถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง