ครม.รักษาการ ทำอะไรไม่ได้บ้าง ในช่วงเลือกตั้ง

การเมือง
21 มี.ค. 66
09:54
567
Logo Thai PBS
ครม.รักษาการ ทำอะไรไม่ได้บ้าง ในช่วงเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.ฎ.ยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ กกต.ได้กำหนดระเบียบว่าด้วยการใช้ทรัพยากรหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการเลือกตั้ง

หลัง ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.ฎ.ยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและจัดการเลือกตั้งใหม่ รัฐบาลชุดปัจจุบัน จึงกลายเป็น รัฐบาล"รักษาการ" จนกว่ามีรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการใช้ทรัพยากรหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 16 ส.ค.65 เป็นต้นมา 

ทั้งนี้ ระเบียบดังกล่าว เป็นการกำหนดเงื่อนไข การทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีรักษาการ ระหว่าง ที่อายุ สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาเพื่อให้เกิดความเสมอภาคและโอกาสทัดเทียมในการเลือกตั้ง โดยมีการกำหนดเงื่อนไขไว้ดังนี้ 

1.ไม่ให้คณะรัฐมนตรีระหว่างรักษาการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ ที่มีผลต่อการเลือกตั้ง อาทิ ห้ามจัดประชุม ครม.สัญจร นอกสถานที่ ห้ามใช้งบประมาณของรัฐ ในการจัดประชุม อบรม บุคลากรของรัฐหรือเอกชน

2.ห้ามสั่งการหรือมอบหมายให้มีการอนุมัติ เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานรัฐ

3.ห้ามสั่งการหรือมอบหมายให้มีการแจกจ่าย จัดสรรทรัพยากรของรัฐ โดยไม่มีเหตุอันควร

4.ห้ามใช้พัสดุหรือเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากหน่วยงานของรัฐ

5.ห้ามใช้ทรัพยากรของรัฐ เช่นคลื่นความถี่ อุปกรณ์ในการส่งวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม

6.ห้ามใช้งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐ กรณีระเบียบไม่ได้กำหนดไว้หรือมีเหตุจำเป็น กกต.อาจกำหนดข้อยกเว้นหรือผ่อนผันการปฏิบัติตามความในระเบียบได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง